Thế giới

Mỹ sẽ sớm triển khai các bệ phóng tên lửa mặt đất tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Kim Phượng 07/04/2024 - 15:26

Yonhap ngày 7-4 dẫn lời Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương - Tướng Charles Flynn cho biết, Mỹ sẽ sớm triển khai các bệ phóng tên lửa trên mặt đất có khả năng bắn tên lửa SM-6 và Tomahawk ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để giải quyết các mối đe dọa an ninh đang gia tăng.

tuong.jpg
Tướng Charles Flynn, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Yonhap tại Trung tâm Huấn luyện Vandal ở Pyeongtaek, Hàn Quốc ngày 6-4. Ảnh: Yonhap

Phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc, Tướng Charles Flynn tiết lộ quân đội Mỹ đã phát triển “các loại hỏa lực chính xác tầm xa”, liệt tên lửa đánh chặn SM-6 và tên lửa tấn công hàng hải Tomahawk vào danh sách các tên lửa có thể phóng từ hệ thống phóng mới. Tiết lộ này đánh dấu sự xác nhận đầu tiên của ông về các loại hệ thống vũ khí sẽ được triển khai tại khu vực trong năm nay.

"Hệ thống đó sẽ sớm được triển khai trong khu vực. Nó sẽ đi đến đâu và khi nào, tôi sẽ không nói về vấn đề đó bây giờ", Tướng Flynn nói trong cuộc phỏng vấn với Yonhap tại Trại Humphreys ở Pyeongtaek, cách 60km về phía Nam thủ đô Seoul.

SM-6 được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 240km và Tomahawk là tên lửa hành trình cận âm có thể tấn công mục tiêu cách xa khoảng 2.500km.

Các chuyên gia suy đoán hệ thống này có thể là hệ thống tên lửa mặt đất Typhon, được quân đội Mỹ vận hành từ năm ngoái. Theo truyền thông Nhật Bản, Guam - lãnh thổ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương - được coi là địa điểm tiềm năng cho hệ thống này.

Tướng Flynn đang có chuyến công du ba quốc gia châu Á, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan, đã giải quyết lo ngại về những vụ thử tên lửa liên tiếp gần đây của Triều Tiên nhưng tỏ ra tin tưởng vào “hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp và phân lớp” của liên minh.

Triều Tiên hôm 3-4 tuyên bố Bình Nhưỡng đã bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm trung siêu thanh mới, được gọi là Hwasongpho-16B, đồng thời khẳng định, tất cả tên lửa của nước này hiện đều sử dụng nhiên liệu rắn và trang bị đầu đạn siêu vượt âm mới.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đang vận hành các tên lửa PAC-3 cấp thấp và các máy bay đánh chặn phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cấp cao hơn. Lá chắn tên lửa của Mỹ được bổ sung bởi hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không (M-SAM) do Hàn Quốc tự sản xuất, được gọi là Cheongung, để chống lại các mối đe dọa tầm trung.

Ông Flynn ca ngợi quân đội Hàn Quốc đã vượt ra ngoài lãnh thổ của mình để tham gia các cuộc tập trận đa quốc gia với Mỹ và các đồng minh ở nước ngoài, tin rằng điều này sẽ gửi “một thông điệp quan trọng” tới khu vực rộng lớn hơn trong bối cảnh những thách thức an ninh ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ sớm triển khai các bệ phóng tên lửa mặt đất tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.