Thế giới

Ấn Độ thử nghiệm thành công chuyến bay vào vũ trụ trước sứ mệnh năm 2025

Quỳnh Dương 21/10/2023 - 15:28

Ngày 21-10, theo AP, Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) thông báo đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trong một loạt chuyến bay thử nghiệm quan trọng trước sứ mệnh đưa phi hành gia lên vũ trụ vào năm 2025.

screenshot_20231021-143131_chrome.jpg
Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) S. Somanath cho biết, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã được thực hiện thành công.

Người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ S. Somanath cho biết, cuộc thử nghiệm bao gồm việc phóng một mô đun ra ngoài không gian và đưa nó trở lại Trái đất để kiểm tra hệ thống thoát hiểm của phi hành đoàn. Mô đun này đang được phục hồi sau khi hạ cánh xuống vịnh Bengal.

Việc phóng bị trì hoãn 75 phút vào buổi sáng vì điều kiện thời tiết và một số sự cố với động cơ và máy tính mặt đất. Trục trặc sau đó đã được khắc phục và cuộc thử nghiệm đã được thực hiện thành công từ trạm phóng vệ tinh Sriharikota ở miền nam Ấn Độ.

Đây là chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tàu vũ trụ có tên gọi TV-D1, nằm trong dự án thám hiểm vũ trụ Gaganyaan của Ấn Độ. Mô đun được phóng dự kiến chứa các phi hành gia Ấn Độ trong chuyến bay vào vũ trụ vào năm 2025.

Cuộc thử nghiệm thành công sẽ mở đường cho các sứ mệnh không người lái khác vào vũ trụ, bao gồm cả việc đưa robot vào vũ trụ trong năm tới.

Các nhà khoa học Ấn Độ kỳ vọng, dự án Gaganyaan sẽ giúp xác lập khả năng đưa phi hành đoàn gồm 3 thành viên lên quỹ đạo 400 km quanh Trái đất để thực hiện sứ mệnh kéo dài 3 ngày. Tàu du hành sau đó sẽ đưa họ trở về mặt đất an toàn bằng cách hạ cánh xuống vùng biển Ấn Độ.

Nếu thành công, chương trình này sẽ đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới có thể thực hiện các chuyến bay có người lái vào vũ trụ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ thử nghiệm thành công chuyến bay vào vũ trụ trước sứ mệnh năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.