Thế giới

Tàu thám hiểm Ấn Độ gửi thông điệp từ Mặt trăng

Quỳnh Dương 30/08/2023 - 12:54

Ngày 30-8, hãng tin AP dẫn thông báo của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, robot tự hành Pragyan thực hiện nhiệm vụ thăm dò đã xác nhận sự hiện diện của lưu huỳnh và phát hiện một số nguyên tố khác gần cực Nam của Mặt trăng trong khi tìm kiếm dấu hiệu của nước đóng băng.

untitled-4.jpg
Robot tự hành Pragyan thực hiện nhiệm vụ thám hiểm Mặt trăng.

Theo ISRO, sau khi thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử lên cực Nam của Mặt trăng, Pragyan đã đi xuống một đoạn đường dốc từ tàu đổ bộ Vikram. Lộ trình của tàu thăm dò đã được thiết lập lại khi nó đến gần một miệng núi lửa rộng 4m. Hiện tại, Pragyan đang đi trên con đường mới một cách an toàn. Tàu di chuyển với tốc độ chậm khoảng 10cm mỗi giây để giảm thiểu va đập và hư hỏng do địa hình gồ ghề của Mặt trăng.

Ngoài lưu huỳnh, thiết bị quang phổ cảm ứng bằng laser của tàu thăm dò cũng phát hiện nhôm, sắt, canxi, crom, titan, mangan, oxy và silicon trên bề mặt Mặt trăng.

Thông điệp của Pragyan đã được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) từ tài khoản có tên LVM3-M4/SỨ MỆNH CHANDRAYAAN - "Xin chào người Trái đất! Pragyan của Chandrayaan-3. Mong là mọi việc đều ổn. Thông báo cho mọi người biết rằng, tôi đang trên đường khám phá những bí mật của Mặt trăng. Tôi và bạn Vikram đang liên lạc chặt chẽ với nhau. Sức khỏe của chúng tôi ổn. Kết quả tốt nhất sẽ sớm xuất hiện...''.

Theo kế hoạch, Pragyan và Vikram còn 7 ngày thăm dò trên Mặt trăng trước khi trở về Trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu thám hiểm Ấn Độ gửi thông điệp từ Mặt trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.