Thế giới

Ấn Độ điều động thiết bị mới giải cứu 41 công nhân bị mắc kẹt

Kim Phượng 26/11/2023 16:04

Theo France24, quân đội Ấn Độ ngày 26-11 đã điều động các thiết bị chuyên dụng mới khi nỗ lực giải cứu 41 công nhân bị mắc kẹt bước sang tuần thứ ba, với việc đào bới vẫn tiếp tục sau nhiều lần thất bại.

ad.png
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường đường hầm bị sập ở Silkyara, bang Uttarakhand phía Bắc Ấn Độ. Ảnh: AP

Lực lượng không quân Ấn Độ cho biết, họ đã "phản ứng nhanh" khi bay chuyến thứ ba tới chiến dịch cứu hộ kể từ khi một phần đường hầm Silkyara đang được xây dựng bị sập vào ngày 12-11 ở bang Uttarakhand thuộc dãy Himalaya.

Các quan chức cứu hộ đã đưa máy cắt plasma đến sau khi một cỗ máy khoan đất cỡ lớn khoan được 9m thì bị gãy. Việc cắt plasma sẽ được sử dụng để loại bỏ mũi khoan bị gãy và kim loại chặn đường, trước khi việc đào đất đá sẽ tiếp tục bằng tay. Lực lượng không quân cho biết, bộ thiết bị "quan trọng" này đến từ Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng - cơ quan nghiên cứu công nghệ quốc phòng của Ấn Độ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo Thống đốc bang Uttarakhand, ông Pushkar Singh Dhami, ngày 25-11, giàn khoan thẳng đứng đã bắt đầu đào sâu 89m xuống phía dưới, nhằm tạo một trục thẳng đứng xuống phía dưới đường hầm, sau những nỗ lực mở đường khác gặp chướng ngại vật.

Ông Dhami cho biết, một đường dây liên lạc cơ bản được thiết lập để gia đình của những công nhân bị mắc kẹt - nhiều người trong số họ là công nhân nhập cư từ các gia đình nghèo xa xôi trên khắp Ấn Độ - có thể gọi điện để nói chuyện với họ.

Các nỗ lực cứu hộ diễn ra chậm chạp, phức tạp do các mảnh đất đá rơi xuống và máy khoan liên tục gặp sự cố. Hy vọng tạo bước đột phá trong kế hoạch giải cứu 41 công nhân hôm 22-11 đã tan thành mây khói, khi Chính phủ Ấn Độ cảnh báo về "địa hình dãy Himalaya đầy thử thách".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ điều động thiết bị mới giải cứu 41 công nhân bị mắc kẹt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.