Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm tình người từ những sẻ chia

Nguyên Hoa| 31/08/2021 17:54

(HNMO) - Việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch khiến nhiều người gặp khó khăn, đặc biệt là lao động tự do bị dừng việc làm và sinh viên đang phải ở trọ. Thấu hiểu được vấn đề này, với phương châm “Ấm tình người từ những sẻ chia”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động các gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người thuê trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại chương trình.

“Thương người như thể thương thân”

Chị Phạm Thị Thanh, ở số 1, ngõ 401/123 tổ dân phố Xuân Lộc, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) có 20 phòng trọ. Để động viên người thuê, trong 2 tháng qua, gia đình chị đã giảm tiền phòng thuê trọ hơn 60 triệu đồng và hỗ trợ gạo, mì tôm… với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng để người thuê trọ yên tâm thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch.

Gia đình anh Nguyễn Đỗ Quang, tổ dân phố Đống 2, phường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) cũng có 19 phòng trọ, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong lúc dịch bệnh, trong các tháng 7 và 8, gia đình đã giảm 50% tiền nhà thuê trọ và các dịch vụ kèm theo.

“Mỗi tháng, gia đình tôi mất đi khoản thu nhập khoảng 30 triệu đồng, nhưng tôi vẫn rất vui vì đã làm việc có ý nghĩa. Tôi mong rằng các hộ gia đình có phòng trọ trên địa bàn thành phố sẽ cùng giảm tiền phòng cho những người gặp khó khăn trong dịch bệnh”, anh Nguyễn Đỗ Quang chia sẻ.

Tương tự, gia đình bà Hoàng Thị Hoa, ở số 43/28 Tứ Liên, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) có 14 phòng trọ, trong 2 tháng qua, gia đình bà đã giảm 56 triệu đồng tiền phòng thuê trọ, đồng thời, tặng nhu yếu phẩm thiết yếu như rau, gạo, mì tôm, trứng… để cải thiện bữa ăn hằng ngày cho người thuê trọ.

Với chị Đặng Bích Hạnh, ở số 5, ngõ 163 An Dương Vương (quận Tây Hồ), từ đầu tháng 4-2021, chị đã chủ động hỗ trợ người thuê trọ như miễn phí dịch vụ thang máy, internet. Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đợt 2, gia đình chị đã giảm 50% tiền phòng thuê trọ cho các hộ, một số trường hợp như sinh viên, người lao động nghèo hiện đang ở lại Hà Nội được giảm 100% tiền trọ.

“Tính đến nay, gia đình tôi đã giảm hơn 40 triệu đồng tiền nhà. Dù đây là việc làm nhỏ nhưng tôi rất mong những người có nhà cho thuê nhà trọ như vợ chồng tôi sẽ góp chút tình cảm dành cho người khó khăn hơn mình để cuộc sống sớm trở lại bình thường”, chị Đặng Bích Hạnh chia sẻ.

Còn với gia đình ông Hoàng Xuân Tảo, số nhà 23, ngõ 259, phố Yên Hòa (quận Cầu Giấy), từ tháng 5-2021, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình ông đã quyết định giảm tiền phòng. Tùy vào mức giá thuê phòng, số tiền sẽ được giảm từ 25-30%/tháng. Sau 4 tháng giảm, số tiền gia đình ông hỗ trợ người thuê phòng đã lên gần 100 triệu đồng. 

Ông Hoàng Xuân Tảo chia sẻ: “Để xây dựng 30 phòng trọ này, gia đình tôi phải vay ngân hàng, tiền lãi phải trả hằng tháng là 40 triệu đồng, nhưng với mong muốn hỗ trợ phần nào cho người thuê trọ, tôi vẫn giảm giá phòng”.

Tiếp tục mở rộng lòng nhân ái

Để có được những việc làm đầy tính nhân văn của các cá nhân, hộ gia đình trên, với phương châm “Ấm tình người từ những sẻ chia”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy đã ban hành thư ngỏ, thư kêu gọi; Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố phối hợp với cảnh sát khu vực tuyên truyền, vận động từng chủ nhà trọ quan tâm, đồng hành, chia sẻ khó khăn và miễn, giảm tiền thuê nhà cho người thuê gặp khó khăn do dịch bệnh...

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương khen thưởng các cá nhân. Ảnh: Báo Lao động Thủ đô

Tính đến hôm nay, 3 quận trên đã vận động được 1.808 chủ nhà trọ giảm tiền thu của 5.622 phòng trọ với tổng số tiền 7,625 tỷ đồng. Không chỉ giảm tiền nhà, nhiều hộ còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động, sinh viên gặp khó khăn trong dịch… 

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận còn chủ động và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền các cấp hỗ trợ kịp thời về nhu yếu phẩm đến những lao động, sinh viên đang thuê trọ gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn.

Để kịp thời động viên, khích lệ các chủ nhà trọ đã chủ động giảm giá phòng trong thời điểm dịch, chiều 31-8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã biểu dương, khen thưởng 15 chủ nhà trọ tiêu biểu đã giảm tiền nhà cho người thuê.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, đây là nghĩa cử nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong lúc bệnh dịch, chung tay cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần thể hiện một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình, không để ai bị bỏ lại phía sau.

“Mong rằng thời gian tới, các gia đình đang có nhà cho thuê tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội sẽ cùng phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, với lòng nhân ái của mình, tiếp tục miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho sinh viên, người lao động gặp khó khăn đang thuê trọ tại gia đình. Sự hỗ trợ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng nó sẽ giúp cho người thuê trọ vững tâm, vượt qua khó khăn để thực hiện giãn cách xã hội, giúp thành phố kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để mọi người được trở về cuộc sống bình thường mới”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình người từ những sẻ chia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.