Gia đình

7 cách giúp trẻ bớt nói dối

Theo Zingnews.vn 09/12/2023 - 17:08

Theo Psychologytoday, trẻ em nói dối với nhiều lý do. Phản ứng của cha mẹ lúc đó rất quan trọng trong việc rèn con trở nên thành thật hơn.

tre bot noi doi anh 1
Theo Tiến sĩ Jeffrey Bernstein, nhà tâm lý học người Mỹ, khi biết con nói dối, cha mẹ nên bình tĩnh thảo luận với con. Họ không nên giảng giải với trẻ về sự trung thực hay không trung thực cũng như lý do tại sao trẻ chọn nói dối. Việc nói lý lẽ lúc này thường chỉ khiến trẻ tổn thương. Ảnh: PBS.
tre bot noi doi anh 2
Chuyên gia cũng khuyên phụ huynh đừng sử dụng giọng điệu phán xét. Ông lý giải cách nói vậy thường tạo cho trẻ phản xạ kiểu “thấy chưa, đó là lý do con không thể nói thật với bố mẹ bất cứ điều gì”. Người lớn khó ngăn trẻ nói dối mỗi ngày nhưng họ có thể truyền tới con thông điệp rằng con có thể lựa chọn cách nói chuyện khác. Ảnh: Sunshinehouse.
tre bot noi doi anh 3
Điều thứ 3, Tiến sĩ Bernstein gợi ý cha mẹ nên đặt mình vào vai “huấn luyện viên điều chỉnh cảm xúc” chứ không phải là người có kỷ luật nghiêm khắc. Việc cố để trẻ hiểu tôn ti trên dưới thường không có tác dụng ngăn trẻ nói dối. Ảnh: Shutterstock.
tre bot noi doi anh 4
Ngoài ra, ông Bernstein cho rằng, cha mẹ có thể cùng con nói về việc sự thật có thể đáng sợ đến mức nào, về cảm giác sợ hãi để con hiểu đó là điều bình thường. Ông cho hay, những đứa trẻ dễ bị căng thẳng thường coi nói dối là cách để đối phó tình huống. Phụ huynh giúp con kiểm soát được căng thẳng, con sẽ cởi mở hơn với bố mẹ. Họ có thể dẫn dắt để con hiểu bình tĩnh, giải quyết vấn đề mới là cách dẫn đến thành công. Ảnh: Family-central.
tre bot noi doi anh 5
Tiến sĩ Jeffrey Bernstein khuyên cha mẹ trao đổi với con việc nói dối có thể khiến con tạm thời thấy bình tĩnh hơn và trốn tránh vấn đề (như việc không làm bài tập ở trường) nhưng về lâu dài, chúng sẽ khiến con thêm căng thẳng, cảm xúc hỗn loạn. Ảnh: FatCamera.
tre bot noi doi anh 6
Nếu thấy con coi nói dối là cách phù hợp để đối phó với vấn đề, phụ huynh nên thử ghi nhận cách này. Sau đó, họ có thể cùng con thảo luận về những rắc rối họ từng gặp phải vì nói dối. Chuyên gia lưu ý, cha mẹ không nên thể hiện sự xấu hổ khi nói về điều này. Ảnh: Shutterstock.
tre bot noi doi anh 7
Ngoài ra, theo Tiến sĩ Bernstein, khi biết con hay nói dối, phụ huynh nên cùng con thảo luận về việc con đang sợ hãi điều gì. Quan trọng hơn cả, cha mẹ cần giúp con hiểu được giá trị của mình vì nhiều trẻ thêm thắt, nói dối, phóng đại sự việc chỉ để bố mẹ quan tâm đến mình hơn. Ảnh: Vecteezy.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
7 cách giúp trẻ bớt nói dối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.