Sách

“Hello Ruby” - bộ sách “kỳ lạ và tuyệt diệu” về công nghệ số dành cho trẻ em

Thụy Du 05/12/2023 - 11:47

Bộ sách “Hello Ruby” đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và xuất bản tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và thú vị trong việc giáo dục năng lực số, đặc biệt là phát triển kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin dành cho trẻ em, vừa được Nhà Xuất bản Kim Đồng ấn hành tại Việt Nam.

Với mục tiêu giúp trẻ em trang bị những kiến thức, kỹ năng về tư duy máy tính, tác giả Linda Liukas - họa sĩ, lập trình viên, chuyên gia giáo dục công nghệ tiên phong của Phần Lan, đã viết nên “Hello Ruby”. Được mệnh danh là bộ sách “kỳ lạ và tuyệt diệu” nhất thế giới về công nghệ, máy tính và lập trình, “Hello Ruby” dẫn dắt các độc giả nhí bước vào chuyến hành trình thú vị khám phá thế giới công nghệ thông tin theo cách vui nhộn, mới mẻ, nhưng không kém phần khoa học, logic.

img_6367.jpg
Bộ sách đưa các em nhỏ vào thế giới kỳ diệu và thú vị của công nghệ, máy tính, lập trình.

Bộ sách gồm 2 cuốn “Hello Ruby - Cuộc phiêu lưu vào thế giới lập trình” và “Hello Ruby - Hành trình kỳ thú bên trong máy tính”, thổi “làn gió mới” trong việc phát triển năng lực và trang bị những kiến thức về công nghệ thông tin. Không phải bằng những trang sách dày đặc chữ nghĩa khó hiểu hay các con số khô khan, thế giới của “Hello Ruby” là những bức tranh rực rỡ sắc màu, những chuyến du hành vui vẻ và rộn rã tiếng cười, những bài tập thực hành dễ hiểu, dễ thực hiện, từ đó, kích thích sáng tạo, tư duy logic và khơi gợi niềm yêu thích công nghệ, máy tính và lập trình.

Về “Hello Ruby” và mục tiêu của bộ sách, tác giả, họa sĩ Linda Liuka bày tỏ: “Những kiến thức về lập trình, công nghệ, máy tính chúng ta giới thiệu không nhất thiết nhằm mục đích buộc con trẻ biết viết mã code mà hướng đến trang bị cho con trẻ những công cụ tư duy, phá vỡ giới hạn và sáng tạo nên thế giới tưởng tượng riêng của chúng”.

Bộ sách lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter của Mỹ vào năm 2014. Chỉ sau 3,5 tiếng, “Hello Ruby” đã hoàn thành mục tiêu kêu gọi 100.000 USD và đến khi kết thúc chương trình, dự án đã kêu gọi được tổng cộng 380.000 USD. Tại thời điểm đó, “Hello Ruby” là dự án xuất bản sách thiếu nhi có số tiền gọi vốn nhiều nhất của nền tảng Kickstarter.

Tính đến nay, “Hello Ruby” đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và xuất bản tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Italia, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan...

Linda Liukas là một lập trình viên, nhà văn, họa sĩ minh họa của Phần Lan. Là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực giáo dục kiến thức cơ bản về lập trình cho phụ nữ trên toàn thế giới, bà xuất hiện trong danh sách 50 người phụ nữ trong ngành công nghệ truyền cảm hứng tại châu Âu vào các năm 2015, 2018 và 2019; danh sách 50 người phụ nữ nổi bật nhất trong ngành công nghệ châu Âu của Forbes vào năm 2019.

Năm 2017, vượt qua hơn 2.700 đối thủ, bộ sách “Hello Ruby” của bà đã được vinh danh trong Giải thưởng Trí tuệ thiết kế - giải thưởng quốc tế về thiết kế và đổi mới lớn nhất của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Hello Ruby” - bộ sách “kỳ lạ và tuyệt diệu” về công nghệ số dành cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.