Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 nhóm vấn đề trọng tâm để thúc đẩy phát triển Thủ đô

Việt Tuấn| 12/07/2022 07:04

(HNM) - Kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra 3 ngày rưỡi được đánh giá thành công trên nhiều phương diện, nổi bật là phiên làm việc buổi chiều 5-7 và sáng 6-7. Các đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận tại 5 tổ và hội trường về 4 nhóm vấn đề trọng tâm để thúc đẩy phát triển Thủ đô thời gian tới.

Theo đó, đã có 92 ý kiến thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND vào 4 nội dung: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của thành phố; phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố; về giao kế hoạch vốn đầu tư công và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 của thành phố; về tình hình triển khai và tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. 

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự chủ động, kỹ lưỡng, bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong công tác chuẩn bị kỳ họp của Thường trực HĐND thành phố; đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố, chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND thành phố; đồng thời cho rằng việc lựa chọn 4 nội dung quan trọng để đại biểu thảo luận là đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố. 

Những ý kiến thảo luận trách nhiệm, xây dựng đã được UBND thành phố tiếp thu để đưa vào chương trình công tác, chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực trong thời gian tới. Đáng lưu ý, UBND thành phố khẳng định, sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện kế hoạch đầu tư công; xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể thiếu chủ động, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.  

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng sẽ tăng cường đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công; đẩy nhanh các thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, cũng sẽ chỉ đạo tăng cường vai trò, trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân khi được thành phố phân cấp và giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án, nhiệm vụ chi cấp thành phố.

Khẳng định trên được xem là sự quyết tâm, tính chủ động nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành về công tác đầu tư công; định hướng phân cấp, phân quyền cho các đơn vị trong phối hợp triển khai các dự án lĩnh vực đầu tư công thời gian tới. Cùng với việc cụ thể hóa nội dung phân cấp để trình HĐND thành phố trong tháng 9-2022 tới, UBND thành phố cũng đã đề cập đến vấn đề sẽ đề xuất phân cấp ủy quyền thủ tục hành chính thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt, thành phố cũng sẽ tập trung cải cách để triển khai ngay các bước thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo tiến độ.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố theo Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, ở các kỳ họp tiếp theo, HĐND thành phố sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm cao trong thảo luận tại tổ và hội trường. Qua đó, đánh giá những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, dự báo tình hình và đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 nhóm vấn đề trọng tâm để thúc đẩy phát triển Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.