Chính trị

Nhìn lại đợt 1 kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV: Tập trung vào công tác nhân sự, lập pháp và giám sát

Tiến Thành 09/06/2024 - 06:11

Đợt 1 của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp nội dung chương trình đề ra với những điểm nhấn nổi bật cả về lập pháp, các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

anh-goc-t2.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Ảnh: TTXVN

Nổi bật công tác nhân sự tại kỳ họp

Đợt 1 của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20-5 đến ngày 8-6 với 17 ngày làm việc đã xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của đất nước, đặc biệt là công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Với việc xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao, Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; phê chuẩn Phó Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã phê chuẩn miễn nhiệm và phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) cho rằng, việc Quốc hội kiện toàn nhân sự chủ chốt đã đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Điều này thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn kịp thời của Đảng, sự đoàn kết, nhất trí rất cao của Quốc hội và trách nhiệm cao của mỗi đại biểu với Tổ quốc và nhân dân. Việc kịp thời kiện toàn nhân sự chủ chốt của đất nước sẽ góp phần giúp đất nước tiếp tục ổn định, phát triển bền vững theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong đợt làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội đã thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế; kiểm soát lạm phát, tỷ giá và các mặt hàng thiết yếu; cải thiện thị trường tiền tệ, khôi phục sản xuất, kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp, tạo việc làm, giảm thất nghiệp, tháo gỡ các “điểm nghẽn”.

Theo dõi phiên thảo luận, cử tri Nguyễn Trường Sơn (quận Ba Đình) đánh giá cao các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế và đề nghị nhận diện rõ hơn những thách thức để có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và các mục tiêu kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024…

Trọng tâm lập pháp, giám sát

Quốc hội luôn xác định đổi mới hoạt động giám sát là một trong các trọng tâm. Hoạt động giám sát trực tiếp nổi bật tại đợt 1 là phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong 2,5 ngày đối với 4 nhóm lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường; công thương; kiểm toán; văn hóa, thể thao và du lịch. Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đánh giá hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, đại biểu Bùi Hoài Sơn (Đoàn Hà Nội) cho rằng, các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời thấu đáo, làm sáng tỏ những vấn đề mà cử tri quan tâm và đưa ra được giải pháp cụ thể, kịp thời để tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, qua phiên chất vấn tại kỳ họp này, các nội dung chất vấn đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri, nhân dân cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

Với khối lượng công tác lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ, đợt 1 của kỳ họp đã tiến hành cho ý kiến đối với một số dự án luật quan trọng, sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ bảy như: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)…

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) đánh giá, các dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện rất tốt trước khi trình Quốc hội tiếp tục xem xét tại kỳ họp này. Đó là tiền đề để các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, đóng góp ý kiến một cách sôi nổi để hoàn thiện các dự án luật một cách hiệu quả nhất, để khi các dự án luật được thông qua đều bảo đảm tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Kết thúc đợt 1 của kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, trong 3 tuần của đợt làm việc, Quốc hội đã xem xét, quyết định các công việc rất quan trọng như công tác nhân sự, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, xây dựng pháp luật… được dư luận cử tri, nhân dân đánh giá cao. “Có được thành quả trong 3 tuần qua là sự cố gắng, nỗ lực của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Kỳ họp Quốc hội giữa năm 2024 rất đặc biệt bởi đây là năm tăng tốc, bứt phá nhằm thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch công tác quan trọng. Vì vậy, những kết quả đã đạt được trong chương trình nghị sự tại đợt 1 sẽ đặt nền móng cho thành công của cả kỳ họp; từ đó đề ra những quyết sách, thể chế mang tính đột phá nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Theo dự kiến chương trình, đợt 2 của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 17-6 đến ngày 28-6.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Đoàn Hậu Giang):
Tích cực đóng góp trí tuệ vào nội dung kỳ họp

638534521199951872-lethithanhlam.jpg

Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện thuận lợi và tốt nhất để kỳ họp thứ bảy diễn ra theo đúng quy định. Đặc biệt, Chính phủ, các cơ quan có liên quan và các cơ quan của Quốc hội cũng đã tích cực, chủ động gửi tài liệu, nội dung cho ý kiến tại kỳ họp để các đại biểu Quốc hội sớm tiếp cận, bảo đảm thời gian nghiên cứu trước khi thảo luận.

Đợt 1 của kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn với nhiều nội dung quan trọng. Các đại biểu Quốc hội đã chủ động, tích cực đóng góp trí tuệ, trách nhiệm trong từng nội dung, đưa ra các vấn đề thảo luận, xem xét thực sự khách quan, toàn diện, trọng tâm. Từ đó, bảo đảm toàn bộ kỳ họp thứ bảy đạt được kết quả là những quyết sách, những dự án luật có ý nghĩa đòn bẩy, động lực nhằm thúc đẩy việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững, phồn vinh của đất nước trong thời gian tới.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình):
Các dự án luật được chỉnh lý công phu

638534521180449497-dangbichngoc.jpg

Đợt 1 của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV có nhiều nội dung được đưa ra xem xét. Trong đó, công tác xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp lần này. Tại đợt làm việc, Quốc hội sẽ xem xét nhiều dự án luật được cử tri và nhân dân quan tâm như: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Trật tự an toàn giao thông, Luật Thủ đô (sửa đổi)... So với lần đầu, các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy đã được chỉnh lý, hoàn thiện công phu, kỹ lưỡng. Đặc biệt, các dự luật đã tổng hợp đầy đủ ý kiến của cử tri, nhân dân, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội.

Cũng tại đợt 1 của kỳ họp, Quốc hội đã thực hiện công tác nhân sự với các chức danh chủ chốt của nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Dư luận xã hội, cử tri và nhân dân hết sức quan tâm và mong muốn các chức danh chủ chốt của đất nước tiếp tục nỗ lực nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương):
Nghiêm túc, tập trung, tâm huyết và trách nhiệm

638534521207284765-nguyenhoangbaotran.jpg

Trước tiên, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung, tâm huyết và trách nhiệm của Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này. Các đại biểu Quốc hội đã rất trách nhiệm trong việc nghiên cứu đặt vấn đề chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, ngắn ngọn, sát với thực tế, tập trung vào các vấn đề “nóng”, nổi cộm, được cử tri và nhân dân quan tâm. Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời rõ ràng, thẳng thắn, đúng và trúng vấn đề, đưa ra được giải pháp trước mắt và lâu dài.

Bên cạnh những vấn đề được đặt ra, các bộ trưởng đã rất trách nhiệm trong việc giải trình, làm rõ các nội dung mà đại biểu nêu. Ấn tượng nhất là đồng chí “Tư lệnh ngành” kiểm toán (Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn - PV). Mặc dù lần đầu tiên trả lời chất vấn tại một kỳ họp nhưng Tổng Kiểm toán Nhà nước đã cho thấy bản lĩnh của một người đứng đầu ngành. Hầu hết các câu hỏi chất vấn của các đại biểu đều được trả lời thỏa đáng.

Mai Hữu ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại đợt 1 kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV: Tập trung vào công tác nhân sự, lập pháp và giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.