Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 loại thực phẩm nên sử dụng để phát triển trí não trẻ

Lộc Xuân| 29/06/2022 07:06

(HNM) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo về 4 loại thực phẩm nên sử dụng để phát triển trí não trẻ, gồm: Các loại cá; các loại hạt; sữa (sữa chua, phô mai) và tinh bột. Theo đó, khi chào đời, trung bình mỗi ngày não bộ của trẻ sẽ tăng 2 gram. Đến khi 7 tuổi, não trẻ sẽ đạt khoảng 90% kích thước não người lớn.

Omega là dưỡng chất rất quan trọng hỗ trợ sự hình thành và phát triển não bộ, bởi trong chất xám của não hầu hết là acid béo omega. Omega chủ yếu gồm: DHA, EPA và ALA. Nếu thiếu omega, trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ và EQ thấp, tăng nguy cơ tiềm ẩn bị rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi hoặc trầm cảm... Omega có 2 nguồn là omega thực vật và omega động vật. Omega thực vật có nhiều trong các loại hạt: Đỗ xanh, đỗ đen, hạt lạc, hạt lanh, hạt óc chó… Omega động vật có nhiều trong các loại cá nhất là cá biển như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích…

Ngoài ra, sữa, sữa chua, phô mai rất giàu đường lactose, khi vào cơ thể đường lactose sẽ được phân giải thành phân tử glucose. Não là cơ quan tiêu thụ nhiều glucose nhất trong cơ thể (chiếm khoảng 20% lượng đường cung cấp vào cơ thể). Vì vậy, sữa cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và hoạt động bình thường của não bộ. Cùng với đó, tinh bột cũng là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể và glucose.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 loại thực phẩm nên sử dụng để phát triển trí não trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.