Theo dõi Báo Hànộimới trên

4,5 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ y tế công nhân tại các khu nhà trọ

Thu Trang| 20/04/2020 18:32

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 20-4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19. Như vậy, đã 4,5 ngày qua, nước ta không ghi nhận thêm ca mắc mới, hiện tổng số ca mắc Covid-19 vẫn là 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 59,7%); 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40,3%).

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 20-4, có 12 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Riêng bệnh nhân 188 (ở xóm Thượng, thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm dịch họng và tỵ hầu của bệnh nhân 188 bằng phương pháp RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân này tiếp tục được cách ly theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Như vậy, hiện Việt Nam đã có 214 người được công bố khỏi bệnh và bình phục (chiếm 80%). Chỉ còn 54 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế, trong đó có 14 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 và 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp sáng 20-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tập trung thảo luận một số nội dung chính: Khám chữa bệnh an toàn; đi học an toàn, đi lại an toàn; sản xuất, kinh doanh an toàn; du lịch an toàn... Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay các cơ sở y tế thực hiện biện pháp cao nhất trong phân luồng, tổ chức khu vực riêng biệt tiếp đón người đến khám, chữa bệnh, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, coi tất cả người đến khám là có nguy cơ lây nhiễm...; tiến hành sàng lọc, xét nghiệm, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, sốt, cúm. Bộ Y tế đã lập 2 đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát tất cả bệnh viện thuộc Bộ, phối hợp với các sở y tế để giám sát các cơ sở y tế địa phương, chấn chỉnh ngay những trường hợp không tuân thủ đầy đủ.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục rà soát thật chặt chẽ tất cả quy định liên quan đến tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Chính quyền địa phương căn cứ vào hướng dẫn của ngành Y tế có quy định bổ sung và Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Ban Chỉ đạo nêu thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lao động tự do, người bán rong..., sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể bảo đảm tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn, quy định an toàn khi hoạt động, làm việc trở lại.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn dự phòng Covid-19 trong cơ sở sản xuất; xây dựng bảng điểm về phòng, chống dịch bệnh trong nhà máy, xí nghiệp... Mặc dù vậy, để bảo đảm các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Công Thương phải tổ chức các đoàn kiểm tra, đồng thời, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, giám sát đơn vị sản xuất trên địa bàn.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ y tế đối với công nhân tại các khu nhà trọ; giám sát điểm trên các nhóm công nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4,5 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ y tế công nhân tại các khu nhà trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.