Công nghệ

YouTube cấm người xem sử dụng tiện ích chặn hiển thị quảng cáo

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 02/07/2023 - 13:40

Dù hầu hết người dùng máy tính hiện nay đều sử dụng các công cụ chặn hiển thị quảng cáo nhằm có môi trường làm việc web “sạch” hơn, nhưng điều này đang ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu của các nhà quảng cáo, mà YouTube không ngoại lệ.

hnmo_youtube.jpeg
Thông báo không cho sử dụng tiện ích chặn quảng cáo khi xem YouTube.

Chính vì thế, nền tảng video trực tuyến thuộc Google đang triển khai cơ chế mới, không cho phép người xem nội dung nếu họ đang sử dụng các công cụ chặn quảng cáo (như Adblock phổ biến trên trình duyệt Chrome/Edge).

Theo một phát ngôn viên của YouTube, trang này sẽ hiển thị cảnh báo khi phát hiện công cụ chặn quảng cáo. Nếu người dùng cố tình bỏ qua thông điệp, việc chặn hoàn toàn sẽ được triển khai. Khi đó, người dùng sẽ nhận được “tối hậu thư” về việc chỉ được xem thêm 3 video nữa.

Để tiếp tục thưởng thức các nội dung trên nền tảng này, người dùng phải tạm thời vô hiệu hoá công cụ chặn quảng cáo, hoặc đưa trang YouTube vào danh sách “vô hại” vĩnh viễn.

Lý giải về động thái có phần cực đoan lần này, YouTube bảo lưu quan điểm rằng nguồn thu từ quảng cáo giúp “hàng tỷ người dùng trên thế giới có thể xem miễn phí nội dung” từ họ. Nền tảng này cũng khẳng định, cách duy nhất mà người dùng có thể loại bỏ quảng cáo khi xem YouTube là mua gói YouTube Premium, coi đây như một cách chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung.

Theo giới chuyên môn, việc YouTube có những bước đi quyết liệt trong bảo vệ lợi nhuận là điều dễ hiểu. Theo các số liệu, doanh thu quảng cáo của nền tảng này đã giảm liên tục trong ba quý vừa qua. Trong quý tài khoá đầu tiên của năm 2023, YouTube thu về 6,69 tỷ USD, thấp hơn so với con số 6,87 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
YouTube cấm người xem sử dụng tiện ích chặn hiển thị quảng cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.