Điểm nóng

“Kế hoạch tiêu diệt Hamas của Israel không hiệu quả, cần đàm phán hòa bình”

Kim Phượng 22/01/2024 - 19:15

Reuters ngày 22-1 trích lời người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, kế hoạch của Israel nhằm tiêu diệt Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza không hiệu quả và EU phải theo đuổi nỗ lực tạo ra “giải pháp hai nhà nước” bất chấp sự phản đối của Israel.

eu.jpg
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel ngày 21-1 tái khẳng định đường lối cứng rắn ngăn cản thành lập một nhà nước Palestine vì điều đó sẽ gây ra "mối nguy hiểm hiện hữu" đối với Israel.

Ông cho biết, Israel sẽ tiếp tục khẳng định quyền kiểm soát an ninh hoàn toàn đối với tất cả lãnh thổ phía Tây sông Jordan, bao gồm Gaza và Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Ông Josep Borrell phát biểu tại cuộc họp mặt hằng tháng của các bộ trưởng ngoại giao EU có sự tham dự của những người đồng cấp từ Ả Rập Saudi, Ai Cập, Jordan và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập. Các cuộc đàm phán sẽ tập trung chủ yếu vào hậu quả của cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas nhằm vào Israel và cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz và người đồng cấp Palestine Riyad al-Maliki xuất hiện riêng biệt tại cuộc họp cũng đang thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine .

Josep Borrell cho biết, ông muốn thúc đẩy các nỗ lực quốc tế nhằm tạo ra một tiến trình dẫn đến một nhà nước Palestine cùng tồn tại với Israel. Cuộc đàm phán cuối cùng hướng tới mục tiêu đó đã sụp đổ cách đây một thập kỷ trong bối cảnh không khoan nhượng và thiếu tin tưởng lẫn nhau.

Israel cho biết cuộc chiến có thể tiếp diễn trong "nhiều tháng" và sẽ không dừng lại cho đến khi Hamas bị tiêu diệt, tất cả con tin Israel được trả tự do và Dải Gaza không còn là mối đe dọa an ninh nữa.

Trước cuộc họp ở Brussels, cơ quan ngoại giao của EU đã gửi một tài liệu thảo luận tới 27 quốc gia thành viên, đề xuất lộ trình hòa bình rộng lớn hơn trong cuộc xung đột Israel - Palestine.

Trọng tâm của kế hoạch là lời kêu gọi chuẩn bị "hội nghị hòa bình" do EU, Ai Cập, Jordan, Ả Rập Saudi và Liên đoàn các quốc gia Ả Rập tổ chức, trong đó Mỹ và Liên hợp quốc cũng được mời tham dự .

Hội nghị sẽ tiếp tục ngay cả khi Israel hoặc Palestine từ chối tham gia. Nhưng kế hoạch gợi ý rằng cả hai bên sẽ được hỏi ý kiến ​​ở mọi bước của cuộc đàm phán khi các đại biểu tìm cách vạch ra một lộ trình hòa bình.

Tài liệu nội bộ nêu rõ mục tiêu chính của kế hoạch hòa bình là thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập, "sống cạnh Israel trong hòa bình và an ninh".

Các quan chức EU thừa nhận rằng Israel hiện không tỏ ra quan tâm đến giải pháp hai nhà nước nhưng khẳng định đây là lựa chọn duy nhất cho hòa bình lâu dài ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kế hoạch tiêu diệt Hamas của Israel không hiệu quả, cần đàm phán hòa bình”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.