Điểm nóng

Israel khẳng định Gaza không thiếu lương thực

Thương Nguyệt 12/01/2024 - 07:24

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) giám sát hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza khẳng định không có tình trạng thiếu lương thực và những vấn đề tồn tại là do Liên hợp quốc không thể phân phối hàng hóa hợp lý.

Đại tá Moshe Tetro, người đứng đầu Cơ quan điều phối và liên lạc của COGAT (cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của người Palestine) tại Dải Gaza khẳng định, Israel đang nỗ lực mỗi ngày để tăng cường viện trợ cho vùng lãnh thổ này.

“Xe tải đi qua trạm kiểm tra an ninh trước khi dỡ hàng tại Gaza. Viện trợ sau đó sẽ do các tổ chức quốc tế tiếp nhận và chuyển đến người dân”, Times of Israel dẫn lời Đại tá Moshe Tetro, ngày 12-1.

humaniatairanaid-640x400.jpeg
Một chuyến hàng viện trợ nhân đạo chờ vào Dải Gaza sau kiểm tra an ninh tại cửa khẩu Kerem Shalom. Ảnh: Times of Israel

Tháng 12-2023, Liên hợp quốc và một số cơ quan khác tuyên bố hơn nửa triệu người, tương đương 1/4 dân số Dải Gaza, không được cung cấp đủ lương thực. Trái ngược với các báo cáo cho rằng nạn đói lan rộng ở vùng lãnh thổ này, Đại tá Moshe Tetro khẳng định “không có tình trạng thiếu lương thực”. Cơ quan điều phối và liên lạc của COGAT đang tăng số lượng xe tải qua biên giới hằng ngày, lên mức trung bình 110 xe/ngày tính đến tuần trước.

“Về mặt lương thực, nguồn dự trữ ở Gaza đủ dùng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ tổ chức nào muốn hỗ trợ thêm thực phẩm, chúng tôi rất sẵn lòng tạo điều kiện thuận lợi”, Đại tá Moshe Tetro nêu rõ.

Đại tá Moshe Tetro cũng phủ nhận bất kỳ trở ngại nào từ phía Israel nhằm ngăn cản viện trợ đến Dải Gaza, khẳng định “vấn đề nằm ở việc các tổ chức quốc tế xử lý và tiếp nhận viện trợ”.

Cũng liên quan vấn đề lương thực, Chương trình lương thực thế giới (WFP) xác nhận đã có thể hỗ trợ mặt hàng thiết yếu này cho thành phố Gaza.

“Lần đầu tiên sau nhiều tuần, WFP có thể cung cấp lương thực cho hàng nghìn người đang phải đối mặt với nạn đói thảm khốc ở trung tâm thành phố Gaza. Việc tiếp cận an toàn và bền vững là điều cần thiết để bảo đảm viện trợ lương thực liên tục đến được với những người có nhu cầu”, tuyên bố của cơ quan này nêu rõ.

Trong diễn biến liên quan, New York Times thông tin, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Qatar và lực lượng Hamas đang hướng tới một thỏa thuận vận chuyển thuốc quan trọng cho các con tin Israel, đưa thêm vật tư y tế vào Dải Gaza.

Một quan chức Israel tiết lộ, các đàm phán đã đạt được tiến triển, trong khi Hamas cũng tuyên bố đang tích cực tham gia đàm phán.

Những cuộc thảo luận khác cũng đang được tiến hành với các tổ chức quốc tế về cách chuyển thuốc cho con tin, trong đó gồm nhiều trường hợp mắc các bệnh mãn tính cần đến biệt dược.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel khẳng định Gaza không thiếu lương thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.