Thế giới

Israel - Hamas chuẩn bị thực hiện thêm nhiều vụ trao đổi con tin, tù nhân

Dương Thùy 27/11/2023 - 07:31

Theo Reuters, phong trào Hồi giáo Hamas đã ấn định ngày 26-11 (giờ địa phương) sẽ thả nhóm con tin Israel thứ 3 để đổi lấy các tù nhân Palestine. Việc trao đổi dự kiến diễn ra khi các nhà hòa giải khu vực là Qatar và Ai Cập bày tỏ hy vọng về việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas.

mot-chiec-xe-cua-hoi-chu-th.jpg
Một chiếc xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin Israel đi qua Dải Gaza để vào Ai Cập, ngày 25 -11. Ảnh: AP

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã nhận được danh sách các con tin sắp được thả. Danh sách này đang được các quan chức an ninh kiểm tra và thông báo cho gia đình các con tin.

Ngày 25-11, Israel và Hamas hoàn tất ngày trao đổi thứ 2 sau sự trì hoãn căng thẳng. Theo đó, Hamas đã bàn giao 13 con tin Israel cùng với 4 công dân nước ngoài khác cho Hội Chữ thập đỏ theo các điều khoản của thỏa thuận với Israel. Đổi lại, Israel cho biết, họ đã trả tự do cho 39 tù nhân Palestine. Tất cả tù nhân đều là phụ nữ hoặc trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi, sống ở Bờ Tây hoặc Đông Jerusalem.

Trước đó, Hamas đã quyết định trì hoãn đợt thả con tin thứ 2 như một phần của thỏa thuận ngừng bắn cho đến khi Israel cam kết cho phép xe tải chở hàng viện trợ vào phía Bắc Gaza.

Tổng cộng có 248 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã đến Dải Gaza kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào cuối tuần qua, Liên hợp quốc cho biết. Trong số này, 61 phương tiện đã chở vật tư y tế, thực phẩm và nước uống đến phía Bắc khu vực.

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas dường như đã trở lại đúng hướng vào ngày 26-11, nhưng việc trao đổi diễn ra sau sự chậm trễ kéo dài hàng giờ cho thấy sự mong manh của thỏa thuận nhằm giải thoát 50 con tin bị lực lượng vũ trang Palestine bắt giữ và 150 tù nhân bị giam trong các nhà tù của Israel trong 4 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Hamas chuẩn bị thực hiện thêm nhiều vụ trao đổi con tin, tù nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.