(HNMO) - Ngày 24-11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức hội thảo quốc tế về xúc tiến nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc - Ngã tư Bảy Hiền).
Tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - Ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài hơn 14,5km, trong đó 5,8km đi trên cao và 8,8km đi ngầm, với 13 ga và 1 depot đặt tại xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) với diện tích 31,68 ha. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,1 tỷ USD. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện giai đoạn 2 dự án đang lập dự án tiền khả thi.
Về nguồn vốn đầu tư, trước đây bên phía Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có ý định tài trợ cho tuyến metro 5 giai đoạn 2 với số vốn là 500 triệu USD (nằm trong chương trình hợp tác tài chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam). Hiện nay đang lập dự án tiền khả thi cho giai đoạn 2, dự kiến năm 2017 sẽ xong để trình UBND TP, sau đó, UBND TP sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, thẩm định và trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo đúng Luật Đầu tư công.
Hiện tại qua nghiên cứu tuyến metro số 5 giai đoạn 2, số vốn tạm thời xác định trên 2,1 tỷ USD, hiện phần cam kết vốn bên Hàn Quốc là 500 triệu USD nên còn thiếu rất nhiều. Để xây dựng được tuyến metro số 5 giai đoạn 2, chắc chắn phải vay thêm vốn, nhà tài trợ khác tài trợ thêm hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Đồng thời, kêu gọi phía Hàn Quốc tăng phần vốn tài trợ.
Tuyến metro số 5 có vị trí hết sức quan trọng trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP mang tính liên kết với các vùng. Tuyến metro số 5 là tuyến vòng nối kết các tuyến metro của TP Hồ Chí Minh và từ đây có thể đi ra các vùng lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến metro số 5 có vị trí cực kỳ quan trọng kết nối với các tuyến metro khác, các tuyến đường bộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.