Văn nghệ

Xúc động, thăng hoa cùng thơ - nhạc - kịch Lưu Quang Vũ

Thụy Du, ảnh: Viết Niệm - Hưng Phạm 17/08/2023 - 06:32

Tưởng nhớ tác giả Lưu Quang Vũ - Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật, nhân 75 năm ngày sinh của ông và 35 năm ngày  Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đi xa, tối 16-8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm thơ - nhạc - kịch “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” do gia đình hai nghệ sĩ, Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức, đã diễn ra xúc động, nhiều dấu ấn.

img_3298.jpeg
Nghệ sĩ ưu tú Tạ Tuấn Minh thể hiện bài thơ “Việt Nam ơi”.

Đêm thơ - nhạc - kịch kể khán giả nghe câu chuyện về cuộc đời tác giả Lưu Quang Vũ - một cuộc đời ngắn ngủi nhưng thấm đẫm tình yêu và khao khát sống đẹp, sống ý nghĩa và có trách nhiệm, thông qua những tác phẩm ông để lại cho đời.

Đi qua các chương “Hồn dân tộc dạy ta làm thi sĩ”, “Anh yêu em và anh tồn tại”, khán giả được đắm chìm những bài thơ hay của tác giả Lưu Quang Vũ. Trong đó, có những bài thơ mang đầy trách nhiệm công dân như: “Việt Nam ơi”, “Trung Hoa”, “Người cùng tôi”…

Có nhiều bài thơ, tác giả Lưu Quang Vũ dành tặng cho những người phụ nữ đã ảnh hưởng đến cuộc đời và sáng tác của ông. Chương trình giới thiệu bài “Vườn trong phố” tặng người vợ đầu tiên - Nghệ sĩ ưu tú Tố Uyên; “Lá thu”, “Gửi Hiền, mùa đông” tặng họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - người tri kỷ trong thời gian mà ông gọi là “tháng năm đau xót và hy vọng”; “Và - anh- tồn - tại”, “Dành cho em”, “Thư viết cho Quỳnh trên máy bay”, “Bài hát ấy vẫn còn là dang dở” (về nữ thi sĩ Xuân Quỳnh - tình yêu trọn vẹn, đằm thắm, nhiều cung bậc của Lưu Quang Vũ). “Thư viết cho Quỳnh trên máy bay” cùng với bài thơ “Thời gian trắng” của Xuân Quỳnh, đọc ngay sau đó, là hai bài thơ được coi là cuối cùng của cặp vợ chồng nghệ sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

img_3301.jpeg
Ca sĩ Mỹ Linh thể hiện ca khúc chủ đề “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

Các bài thơ được thể hiện bởi những giọng đọc đồng cảm, thăng hoa như Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức, Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Kỷ, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Tuấn Minh, Nghệ sĩ ưu tú Minh Trang, Lê Anh, Hồng Nhung…

Chương trình lần đầu tiên công diễn những tác phẩm phổ nhạc từ thơ của Lưu Quang Vũ, như “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” (phổ nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, ca sĩ Mỹ Linh thể hiện), “Mắt một mí” (phổ nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, ca sĩ Bùi Hà My thể hiện), “Phố ta” (phổ nhạc Lê Tâm, ca sĩ Bùi Hà My thể hiện), “Nhà chật” (phổ nhạc Lê Tâm, ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện).

img_3300.jpeg
Cảnh trong trích đoạn kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Phần kịch trong chương trình là trích đoạn vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được thể hiện bằng phương pháp mới mẻ, mang góc nhìn đương đại, với sự tham gia của Nghệ sĩ nhân dân Trung Anh, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Khánh, diễn viên Phương My, Hoàng Tùng, Thu Hiền, Võ Hoài Vũ, Trường Khang…

Xen kẽ chương trình là các chia sẻ xúc động của người thân, nghệ sĩ, đồng nghiệp về cuộc đời trách nhiệm và giàu ý nghĩa cũng như sự nghiệp thơ ca, sân khấu của tác giả Lưu Quang Vũ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xúc động, thăng hoa cùng thơ - nhạc - kịch Lưu Quang Vũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.