Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trang viết chưa từng công bố của Xuân Quỳnh

An Nhi| 04/10/2022 19:40

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (6/10/1942 - 6/10/2022), gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cùng Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ra mắt tập di cảo “Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn” với những trang nhật ký, ghi chép và bức thư chưa từng công bố của bà.

 Cuốn sách được Tất Sỹ minh họa gần gũi, giản dị.

Tập di cảo lấy tựa đề từ một câu thơ trong bài “Có một thời như thế” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, gợi nhớ đến những điều có giá trị và vĩnh viễn như những tác phẩm xuất sắc Xuân Quỳnh đã để lại cho nền văn học nước nhà.

Sách được biên soạn bởi Phó Giáo sư Lưu Khánh Thơ, em gái nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – người bạn đời của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, do Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam liên kết với Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. 

 Một số trang nhật ký đong đầy yêu thương của nhà thơ Xuân Quỳnh.

“Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn” lần đầu tiên công bố một số bức thư Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ gửi cho nhau, thư Xuân Quỳnh gửi cho con trai út Lưu Quỳnh Thơ (Mí) khi đi công tác tại Liên Xô. Một vài kỷ niệm về những năm đầu yêu nhau nhiều trắc trở của cặp vợ chồng tài hoa cũng được Phó Giáo sư Lưu Khánh Thơ chia sẻ trong cuốn sách.

Cuốn sách hé lộ những chất liệu cuộc sống đã góp phần làm nên những “cái tình” của nhà thơ Xuân Quỳnh. Trong đó, có những trang nhật ký ghi lại chi tiết, tỉ mỉ quá trình sinh con trai đầu lòng Lưu Tuấn Anh và những năm tháng đầu đời của con. Ngoài ra, còn có những trang viết về những chuyến đi thực tế đến nhiều vùng đất trọng điểm, đầy khó khăn, nguy hiểm để sống, làm việc, trải nghiệm của bà trong chiến tranh. Độc giả sẽ thấy nữ thi sĩ lấy những trải nghiệm từ thực tế đó là nguồn cảm hứng chủ đạo trong tư duy sáng tạo.

Tập di cảo “Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn” giúp độc giả hình dung được cuộc sống của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh với những yêu thương, day dứt, trăn trở... Tất cả đều được bà nâng niu, chắt lọc và đưa vào những sáng tác giá trị, làm lay động trái tim của nhiều thế hệ bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những trang viết chưa từng công bố của Xuân Quỳnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.