Văn nghệ

“Thói đời” qua lăng kính kịch Lưu Quang Vũ

Thụy Du 19/07/2023 - 17:29

“Bệnh sĩ”, “Người tốt nhà số 5”, “Người trong cõi nhớ” và “Nguồn sáng trong đời” là những vở kịch đặc sắc được Nhà hát Kịch Việt Nam lựa chọn biểu diễn trong chương trình nghệ thuật “Thói đời - Lưu Quang Vũ: Lăng kính, sân khấu và cuộc đời”, diễn ra tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 22-7 đến ngày 30-8.

dsc04519.jpg
Vở kịch "Bệnh sĩ" với sự tham gia của Nghệ sĩ nhân dân Việt Thắng và Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc.

Đây là chương trình tưởng nhớ nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh (1948-2023) và 35 năm ngày mất (1988-2023) của ông.

Các tác phẩm của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đều cảm tác về “nhân tình thế thái” - về tình người và thói đời. Do đó, chúng luôn toát lên vẻ giản dị mà thâm trầm, là sự đúc kết về những vấn đề muôn thuở của nhân loại như tình yêu, tình cảm gia đình, về lẽ sống - chết, về hạnh phúc, về nhân cách con người…

Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng rất nhiều tác phẩm từ kịch bản của ông, trong đó có 4 vở kịch của chương trình lần này. Đó là vở kịch “Bệnh sĩ” - tác phẩm cuối cùng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, là một trong những vở kịch thành công nhất của sân khấu kịch phía Bắc, do Nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hải đạo diễn. Vở kịch kể về ông chủ tịch xã Toàn Nha và những xã viên của xã Hùng Tâm. Họ đều là những người dân hiền lành, chân chất, thật thà, nhưng vì tính háo danh, tính “sĩ” mà ai cũng cố gắng phấn đấu cho mình có một cái mác thật sang trọng và hiện đại.

dsc07625.jpg
Vở kịch "Người tốt nhà số 5".

Vở kịch “Người tốt nhà số 5” do Nghệ sĩ ưu tú Tạ Tuấn Minh đạo diễn, về nhân vật Hiệp và những gia đình chung sống trong một căn nhà. Ngôi nhà chung đó như một xã hội thu nhỏ, mỗi gia đình là một hoàn cảnh khác nhau, phản ánh các mặt của thực tại cuộc sống, của cái tốt và cái xấu luôn bủa vây.

z4484679934931_9db1a48ca76dd65b56e222f071a053de.jpg
Cảnh trong vở kịch "Nguồn sáng trong đời".

Vở kịch “Nguồn sáng trong đời” được cố Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng đạo diễn, về cuộc đời của nhân vật Lê Chí - một họa sĩ mù bị thương bởi chiến tranh đã được Toàn - một kỹ sư xây dựng bị ung thư giai đoạn cuối, hiến tặng đôi mắt để tìm thấy ánh sáng.

z4484686960284_da0b6c765df50142e0da97b075de21a7.jpg
Cảnh trong vở "Người trong cõi nhớ".

Vở kịch “Người trong cõi nhớ” với kịch bản kết cấu độc đáo, các nhân vật xuất hiện ở nhiều không gian khác nhau, do Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Mai Nguyên đạo diễn. Đây là câu chuyện đầy cảm động về “cuộc sống” của những người đang tồn tại ở “cõi nhớ”.

Tham gia diễn xuất trong chương trình là các nghệ sĩ: Nghệ sĩ nhân dân Việt Thắng, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Nghệ sĩ ưu tú Đình Chiến, Nghệ sĩ ưu tú Phú Đôn, Nghệ sĩ ưu tú Dũng Nam, diễn viên Hồ Liên, Việt Hoa, Thế Nguyên, Khuất Quỳnh Hoa…

Chương trình nghệ thuật không chỉ là dịp tri ân những đóng góp của tác giả Lưu Quang Vũ với nền sân khấu nước nhà, mà còn là nơi tái hiện lại không gian nghệ thuật Lưu Quang Vũ, từ đó truyền tải những giá trị đạo đức và triết lý nhân sinh sâu sắc tới khán giả Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Thói đời” qua lăng kính kịch Lưu Quang Vũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.