Đầu tư

Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Australia

Diệp Hiền 08/09/2023 - 15:50

Ngày 8-9, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Đầu tư Australia 2023” tại thành phố Hồ Chí Minh.

a205.jpg
Quang cảnh sự kiện.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều Việt Nam - Australia.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu lớn về mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Tính đến nay, tổng số dự án đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam là 1.665 dự án, tổng 22,1 tỷ USD tại 80 quốc gia vùng lãnh thổ. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như khai khoáng, thông tin truyền thông, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Hiện, có 93 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện tại Australia với tổng vốn đăng ký là 586,4 triệu USD, đứng thứ 11/80 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Trong đó, các lĩnh vực chính là: Nông nghiệp 10 dự án, vốn đăng ký 141,3 triệu USD, chiếm 24,1%. Kinh doanh thương mại, phân phối bán buôn, bán lẻ: 38 dự án, vốn đăng ký 108,2 triệu USD, chiếm 18,5%, điển hình là các dự án của TTC AGRIS, Vitadairy Vietnam...

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Hợp tác kinh tế hai nước còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai. Tại diễn đàn hôm nay, sẽ cung cấp thông tin về cơ chế chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Ông Chung cũng khẳng định, cơ quan chuyên môn và Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm hỗ trợ để thúc đẩy phát triển mạnh hơn nữa việc đầu tư của Việt Nam vào Australia.

a206.jpg
Đại diện phía Australia chia sẻ các cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam cũng được lắng nghe các thông tin về cơ hội đầu tư và cơ chế hỗ trợ của một số địa phương trọng điểm của Australia như: Lãnh thổ Bắc Australia, bang Nam Australia, bang Tây Australia, bang Queensland, bang New South Wales, bang Tasmania, bang Victoria.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Thương mại và Đầu tư, cơ quan Đầu tư chính phủ New South Wales nhận định, cả bang New South Wales và Việt Nam đều có các công ty công nghệ lớn và các cá nhân có ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông. Ông bày tỏ mong muốn hai nước có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ kinh tế và thương mại trong tương lai, vạch ra các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số đầy tham vọng.

Ông Cosimo Thawley, Tham tán công sứ, đại diện Cấp cao Bộ Tài chính khu vực Đông Nam Á, Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài Australia đã chia sẻ quy trình đầu tư và quy định đầu tư nước ngoài vào nước này. Theo đó, Chính phủ Australia luôn nỗ lực đồng hành cùng các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng để tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ vướng mắc tăng cường hoạt động thu hút đầu tư vào tất cả những lĩnh vực pháp luật cho phép.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội trao đổi, thảo luận các nội dung thực tiễn để triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh tại hai nước, cũng như đề xuất mong muốn kết nối, mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực có tiềm năng về nông nghiệp, thực phẩm, logistics, giáo dục, năng lượng tái tạo...

Australia cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam trong phát triển giáo dục. Tính riêng năm 2022-2023, Chính phủ Australia đã hỗ trợ 62,2 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.