Nông nghiệp - Nông thôn

Gia tăng hàng nông sản xuất khẩu vi phạm các yêu cầu về kiểm dịch thực vật

Ngọc Quỳnh 24/08/2023 12:57

Ngày 24-8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường quản lý nhà nước về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu”.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), đến nay, cả nước đã có 6.883 mã số vùng trồng và 1.588 mã số cơ sở đóng gói nông sản được cấp.

Các mã số này tập trung chủ yếu vào các sản phẩm xuất khẩu chính như: Xoài, thanh long, nhãn, lúa, sầu riêng. Trung Quốc, Mỹ, New Zealand và Australia là những thị trường có số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhiều nhất. Đặc biệt, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là vùng dẫn đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Tuy nhiên, gần đây, Cục Bảo vệ thực vật liên tục nhận được thông báo của nước nhập khẩu liên quan đến việc không tuân thủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật bao gồm các sản phẩm chuối, xoài, sầu riêng, mít, thanh long, nhãn… xuất khẩu vào Trung Quốc và có dư lượng hóa chất vượt quá quy định (sầu riêng, chôm chôm, ớt xuất khẩu sang Đức, Pháp, Tây Ban Nha hay ớt đông lạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc). Các thông báo này cũng yêu cầu Việt Nam phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư trong nông sản của các lô hàng xuất khẩu…

na-lang-son.jpeg
Vùng trồng na của Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá toàn diện thực trạng công tác quản lý mã số như công tác cấp phát mã số, kiểm tra, giám sát sau cấp, duy trì điều kiện của các vùng trồng và cơ sở đóng gói... Từ đó chỉ ra tồn tại, hạn chế cần khắc phục, góp phần nâng cao công tác quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, bảo đảm nông sản của Việt Nam đáp ứng đầy đủ yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, hướng tới nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, bền vững, tăng trưởng xanh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu, thời gian tới, Bộ yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu và được các nước nhập khẩu cấp thêm mã số mới cho hàng nông sản Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ tăng cường hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng mã số tại các địa phương; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa và thông tin về vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới lô hàng. Qua đó, phát hiện, xử lý và tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho các lô hàng không tuân thủ quy định pháp luật về kiểm dịch thực vật...

Các địa phương cần xây dựng cơ chế và triển khai thực hiện giám sát thường xuyên việc sơ chế, chọn lọc hàng hóa để bảo đảm không nhiễm sinh vật gây hại tại các nhà đóng gói đã được cấp mã số. Đặc biệt là không cấp mã số cho các vùng trồng nằm trong diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ (trừ trường hợp cây dược liệu dưới tán rừng theo quy định của pháp luật) hoặc những vùng có nguy cơ sạt lở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng hàng nông sản xuất khẩu vi phạm các yêu cầu về kiểm dịch thực vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.