Thế giới

Xuất khẩu hải sản Nhật Bản sang Trung Quốc giảm gần một nửa

Hoàng Linh 18/01/2024 - 18:51

Ngày 18-1, hãng thông tấn Kyodo trích dẫn số hiệu hải quan Trung Quốc đưa tin, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản trong năm 2023 lao dốc vì những tranh cãi liên quan tới việc Tokyo xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển.

my-breakfast-close-up.jpg
Hải sản từ Nhật Bản được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới.

Thực tế, nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản vào Trung Quốc đã giảm mạnh sau khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm hoàn toàn kể từ tháng 8-2023.

Tổng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản vào năm 2023 không thay đổi so với lượng lũy kế từ tháng 1 đến tháng 11, cho thấy tháng 12 gần như “đóng băng”.

Trung Quốc tới nay vẫn giữ lập trường phản đối mạnh mẽ việc xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý, gọi nó là "ô nhiễm hạt nhân" và yêu cầu Nhật Bản ngừng ngay lập tức hoạt động này, dù Tokyo khẳng định việc xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý là an toàn.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cũng kết luận trong một báo cáo vào tháng 7-2023 rằng kế hoạch xả nước thải từ Fukushima phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và sẽ có tác động "không đáng kể" đến con người và môi trường.

Dù vậy, những tranh cãi đã khiến nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản đã giảm xuống còn 299,49 triệu USD vào năm ngoái, giảm tới 40,9% so với một năm trước đó, và là mức thấp nhất kể từ năm 2020 khi thương mại song phương bị thu hẹp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Việc xả thải cũng khiến một số người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay mỹ phẩm và thực phẩm Nhật Bản, khiến tổng nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc từ Nhật Bản vào năm 2023 đã giảm 12,9% so với năm trước.

Vào tháng 11-2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí tại một hội nghị thượng đỉnh gần San Francisco rằng hai nước sẽ tổ chức các cuộc tham vấn chuyên gia để giải quyết tranh cãi về việc xả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu hải sản Nhật Bản sang Trung Quốc giảm gần một nửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.