Thế giới

Nhật Bản xả nước phóng xạ đã xử lý ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima đợt 3

Kim Phượng 02/11/2023 - 13:21

Theo Kyodo, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, đợt xả nước phóng xạ đã qua xử lý đợt 3 từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển bắt đầu trong ngày hôm nay (2-11).

nb.png
Nhật Bản bắt đầu xả nước đã qua xử lý ra biển Thái Bình Dương từ ngày 24-8 trong bối cảnh ngư dân địa phương và một số nước láng giềng vẫn còn lo ngại về tác động môi trường.

TEPCO có kế hoạch xả khoảng 460 tấn nước đã qua xử lý mỗi ngày thông qua một đường hầm dưới nước cho đến ngày 20-11.

Đợt xả mới nhất là lần thứ ba trong số bốn đợt xả được tiến hành cho đến cuối tháng 3 năm sau để xả tổng cộng khoảng 31.200 tấn nước trong các bể chứa tại nhà máy Fukushima.

Trong những đợt xả trước, giới chức TEPCO ghi nhận 22 becquerel phóng xạ tritium trên 1 lít nước biển trong các mẫu lấy từ khu vực gần cửa xả, thấp hơn nhiều so với giới hạn 10.000 becquerel đối với nước uống do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định.

Chính phủ Nhật Bản đã đảm bảo sự an toàn của việc xả nước sẽ thực hiện liên tục trong ba thập kỷ, lưu ý rằng hàm lượng đã được pha loãng để giảm mức tritium xuống dưới 1.500 becquerel trên 1 lít, hoặc 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn quốc gia, trước khi được xả ra Thái Bình Dương.

Tokyo coi việc xả thải là một bước quan trọng trong quá trình ngừng hoạt động của nhà máy Fukushima, nơi nhiên liệu bị tan chảy ở 3 lò phản ứng sau trận động đất và sóng thần thảm khốc năm 2011.

Nước thải được tạo ra trong quá trình làm mát nhiên liệu lò phản ứng nóng chảy đã đi qua hệ thống xử lý chất lỏng để loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ ngoại trừ tritium.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản xả nước phóng xạ đã xử lý ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima đợt 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.