Chuyện đó đây

Nhật Bản khẳng định nước thải phóng xạ đã qua xử lý là an toàn

Kim Phượng 04/11/2023 - 17:36

Kyodo dẫn nguồn tin cho biết, ngày 4-11, Nhật Bản đã nhấn mạnh sự an toàn của việc xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương, trong cuộc họp giữa các bộ trưởng môi trường có sự tham gia của Trung Quốc và Hàn Quốc.

nb.png
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shintaro Ito phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc vào ngày 4-11 tại Nagoya, Nhật Bản.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shintaro Ito phát biểu tại cuộc họp ở Nagoya, miền Trung Nhật Bản: “Chúng tôi xác nhận rằng không có tác động nào đến con người và môi trường”.

Trung Quốc đã chỉ trích Nhật Bản về việc xả nước và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản. Bộ trưởng Sinh thái và Môi trường Trung Quốc Huang Runqiu kêu gọi “tham vấn kỹ lưỡng với các bên liên quan khác, đặc biệt là các nước láng giềng về việc xử lý nước một cách có trách nhiệm”.

Bộ trưởng Ito nhấn mạnh rằng, Nhật Bản sẽ tiếp tục cải thiện độ tin cậy của việc giám sát bức xạ ở các vùng biển gần đó và tính minh bạch về vấn đề này.

Chính phủ Nhật Bản bắt đầu xả nước đã qua xử lý ra biển Thái Bình Dương từ cuối tháng 8-2023 trong bối cảnh nỗ lực ngừng hoạt động các lò phản ứng bị ảnh hưởng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần lớn vào tháng 3-2011.

Ba nước Đông Á đã tổ chức các cuộc họp thường niên giữa các bộ trưởng môi trường kể từ năm 1999 để thảo luận về các vấn đề môi trường toàn cầu và khu vực, cũng như tăng cường hợp tác.

Trong cuộc họp mới nhất, ba nước cũng thảo luận về tiến trình trong nỗ lực giải quyết rác thải biển, ô nhiễm không khí và các vấn đề khác dựa trên kế hoạch hành động 5 năm đến năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản khẳng định nước thải phóng xạ đã qua xử lý là an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.