Kinh tế

Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hồng Anh 03/04/2024 - 18:56

Toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn từng lần bán hàng cho người dân.

Chiều 3-4, thông tin tại họp báo thường kỳ Chính phủ, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, sau gần 4 tháng triển khai, đến ngày 2-4, toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn từng lần bán hàng cho người dân.

xuat-hd.jpeg
Xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu cho khách hàng tại Hà Nội.

Hiện, chỉ còn 4 cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa, đang chờ được cung cấp trang thiết bị để thực hiện trong tuần tới, đạt tỷ lệ 100% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh, thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục giám sát hoạt động của các cây xăng để thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ.

Hóa đơn điện tử đã có đầy đủ nền tảng pháp lý thực hiện từ năm 2021. Hiện nay, toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện 100% hóa đơn điện tử. Cơ quan thuế cũng đã có nền tảng lưu trữ 7,5 tỷ giao dịch của người dân, doanh nghiệp trong nền kinh tế từ năm 2021 đến nay.

Đối với mặt hàng xăng dầu, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đây là mặt hàng tương đối nhạy cảm, thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Thủ tướng đã có 4 công điện chỉ đạo toàn bộ hệ thống.

Ngành Thuế đã tham mưu Bộ Tài chính có các văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế cũng như phối hợp triển khai đồng bộ tại 63 cục thuế, 415 chi cục, giám sát chặt chẽ các cây xăng, đồng thời, cơ quan chức năng có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, đặc biệt, thời gian qua, triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì đã thúc đẩy chuyển đổi số.

Việc xuất hóa đơn từng lần bán hàng trước hết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch với các doanh nghiệp, đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Tổng cục Thuế sẽ quản lý chặt chẽ các cơ sở dữ liệu đối với xăng dầu, tạo điều kiện trong việc tăng cường quản trị về xăng dầu nói chung, cũng như chống gian lận thương mại.

Thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong việc quản lý thương mại điện tử cũng như triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động dịch vụ ăn uống và thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.