(HNMO) - Chiều 4-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố kết quả kiểm soát tải trọng xe 6 tháng đầu năm 2016.
Lực lượng thanh tra GT-VT đo kích thước thành thùng xe quá khổ, quá tải |
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm tra TTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GT-VT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 190,6 tỷ đồng. Lực lượng Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (thuộc Tổng cục ĐBVN) đã kiểm tra 1.195 xe, trong đó 784 xe vi phạm về tải trọng, 204 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 581 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 19,4 tỷ đồng.
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đánh giá, 6 tháng qua, công tác kiểm soát TTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, qua đó được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao. Nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải đã giảm sâu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục ĐBVN và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh. Đồng thời, trong khi triển khai thực hiện, một số bộ cân vì nhiều lý do hay bị hư hỏng, trong khi đó, số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác kiểm soát TTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế, phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ của địa phương nên tình hình vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng ở một số địa phương vẫn còn phức tạp, tập trung ở phía Bắc, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên...
Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2016, tại một số cảng như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, cán bộ, nhân viên của các bộ phận làm nhiệm vụ giao, nhận hàng và kiếm soát TTX còn lúng túng trong triển khai thực hiện Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, có cảng còn để xảy ra tình trạng sử dụng giấy phép lưu hành giả để ra, vào cảng giao, nhận hàng. Điển hình, đầu tháng 1-2016 đã xảy ra vụ việc 3 xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng, sử dụng giấy phép lưu hành giả, xuất phát từ Cảng Hải Phòng đi tránh Trạm kiểm soát TTX lưu động Hải Phòng, sau đó đi qua Trạm kiểm soát TTX TC028 trên Quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình, cuối cùng đã bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Nam Định phát hiện và xử lý.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.