Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý xe quá tải: Góc nhìn từ Hà Nam

Quang Anh| 15/04/2013 10:50

(HNMO) - Từ 9/4/2013, không ít địa phương đã “ra quân” kiên quyết xử lý xe quá tải. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những vướng mắc, mà ở Hà Nam là một ví dụ.

Theo xe chuyên dụng của Đội Thanh tra giao thông số 1 (Sở GTVT Hà Nam) chúng tôi đi kiểm tra hiện trường tại tuyến Tỉnh lộ 494, đoạn nối từ QL1A tới mỏ đá Kiện Khê, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Con đường tỉnh lộ rộng rãi, mới được nâng cấp, sửa chữa vài tháng trước, nhưng đã có những nguy cơ nhanh bị xuống cấp bởi mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe qua lại, quần đảo ầm ầm, mà phần lớn trong đó là xe tải nặng chở đất đá, VLXD… Thấy bóng lực lượng TTGT, một số xe tải chở nặng đang đi bỗng dừng lại, tấp vào lề đường để “nằm nghỉ”. Số khác thì quẹo vào đường ngang, cố tình tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng...

Hầu hết xe tải đi ra từ mỏ đá Kiện Khê đều chất hàng có ngọn


Một nhân viên thuộc Đội 1 (TTGT Hà Nam) cho biết: Khu vực thị trấn Kiện Khê có hàng chục mỏ đá lớn đang trong quá trình khai thác. Hàng ngày có trung bình hơn 300 lượt xe tải (trọng lượng vài chục tấn/xe) ra vào, chuyên vận chuyển đá từ khu mỏ ra QL1A để đi các địa phương khác trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội... Do tính chất cạnh tranh về giá cả vận chuyển, cũng như việc ham lợi nhuận của các nhà xe nên hầu hết xe chở đá từ các mỏ đá từ Kiện Khê ra đều chở quá tải. Có trường hợp còn cơi nới thùng xe để chở được nhiều, vượt mức cho phép tới hơn 100%, hoặc chở đầy đất đá, không có bạt che phủ để rơi vật nặng xuống nền đường. Đây là nguyên nhân chính gây ra việc xuống cấp nhanh chóng kết cấu cầu đường bộ, gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố và làm giảm tuổi thọ của công trình giao thông nói chung và ở Hà Nam nói riêng...

Việc xử lý còn nhiều vướng mắc

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam, chúng tôi được biết: Lực lượng TTGT của tỉnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Mỗi khi lực lượng TTGT tổ chức đi kiểm tra, xử lý tại cung đường nào, các lái xe đều biết và thông tin cho nhau để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Khi bị dừng xe, nhiều lái xe vẫn coi thường lực lượng TTGT, không chấp hành hiệu lệnh, hoặc tìm mọi cách trì hoãn, đợi có sự can thiệp… Sự phối hợp hỗ trợ của bên công an, CSGT vẫn còn nhiều hạn chế dẫn tới hiệu quả xử lý các xe quá tải, gây hại nền đường của Hà Nam chưa được như mong muốn. Hầu hết các trường hợp vi phạm về chở quá tải mới chỉ dừng lại ở mức phạt tiền.

Chánh thanh tra giao thông Hà Nam Nguyễn Quang Tuyển


Cũng theo ông Nguyễn Quang Tuyển, có 3 điểm vướng mắc nhất hiện nay đối với lực lượng TTGT Hà Nam là: Lực lượng TTGT còn mỏng so với yêu cầu nhiệm vụ, cũng như so với yêu cầu quản lý TTATGT trên các tuyến; Hai là trang thiết bị hỗ trợ (cân tải trọng, ô tô, xe máy chuyên dụng, hay bến bãi hạ tải…) còn thiếu, đặc biệt là cân tải trọng – phương tiện để chứng minh cho lái xe và chủ xe về việc chở quá tải. Các loại cân xách tay rất chóng hỏng, và không thể áp dụng được với các loại xe có tải trọng lớn… Ngoài ra, trong việc xử lý xe chở quá tải các lực lượng chức năng còn phải chịu áp lực từ các mối quan hệ, gọi điện tới can thiệp, gây khó khăn khi xử lý vi phạm. Đó là chưa kể tới, một phần trong hoạt động chuyên chở đất đá có liên quan đến các đối tượng xã hội phức tạp, đôi khi dẫn tới những hành vi đe dọa, chống đối với TTGT, trong khi chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của lực lượng Công an.

Hà Nam sẽ “mạnh tay” với việc xử lý xe quá tải

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Sở GTVT Hà Nam với phóng viên HNMO về đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe chở quá tải, gây hại hệ thống đường bộ. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nam đã có kế hoạch chuyên đề riêng (số 73/KH – TTr) về xử lý xe quá tải trên tỉnh lộ 494 thuộc địa bàn huyện Thanh Liêm. Theo đó, sẽ có 2 bước thực hiện. Bước 1 (từ 9 – 13/4): Tuyên truyền, vận động, đồng thời đề nghị các chủ doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện vận chuyển cam kết chở đúng tải, không cơi nới thùng xe, chở quá tải, chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, đảm bảo trật tự ATGT đường bộ; Bước 2 (từ 15/4 đến 26/4): Phối hợp với lực lượng công an, CSGT tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý kiên quyết các phương tiện vi phạm. Ngoài việc xử phạt hành chính, san gạt, hạ tải đối với các phương tiện chở quá tải còn có hình thức cắt bỏ ngay phần thùng xe được cơi nới sai quy định.

Lực lượng TTGT Hà Nam ra quân dẹp xe quá tải


Cũng theo ông Nguyễn Văn Khoái, mục đích của đợt ra quân lần này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong việc phối hợp xử lý xe quá tải, quá khổ, góp phần nâng cao tuổi thọ, chất lượng của các công trình đường bộ, giảm thiểu TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các chủ phương tiện, tạo ra sự chuyển biến và ổn định ATGT trên địa bàn. “Trước tiên, chúng tôi sẽ xử lý thật mạnh tay đối với xe quá tải từ mỏ đá Kiện Khê ra QL1A, sau đó sẽ nhân rộng ra các tuyến khác. Trong đợt này yêu cầu mọi lãnh đạo cơ quan, đơn vị không được can thiệp vào bất cứ trường hợp nào khi cơ quan chức năng xử lý, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm minh, đúng theo quy định của pháp luật…” - ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý xe quá tải: Góc nhìn từ Hà Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.