Pháp luật

Thanh tra giao thông xuyên đêm "săn" xe quá tải

Tuấn Lương 28/10/2023 - 10:37

Từ chiều tối 27-10 đến rạng sáng 28-10, Đội Thanh tra Giao thông Vận tải cầu đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) kiểm tra, xử lý tại các vị trí được đánh giá là “điểm nóng” trên địa bàn Thủ đô.

Dưới đây là ghi nhận của phóng viên báo Hànộimới.

kiem-tra-giay-to.jpg
Lực lượng Thanh tra kiểm tra phương tiện và người lái trong đêm 27-10.

Các tuyến đường trọng điểm được lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra là Vành đai 3 trên cao, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Ngọc Hồi…

Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải cầu đường bộ Nguyễn Khắc Tuyến cho biết, đây là “điểm nóng”, có nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng hoạt động.

xe-cho-be-tong-vi-pham.jpg
Xe chở bê tông có dấu hiệu vi phạm.

Vào lúc 22h ngày 27-10, trong quá trình tuần tra theo đường Vành đai 3 trên cao Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển đến Ngọc Hồi, tổ công tác phát hiện xe trộn bê tông mang biển kiểm soát 29H-149.41 có dấu hiệu chở quá tải nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua cân tải trọng, xe này quá tải ở mức từ 30 - 50% tải trọng cho phép.

Dù lái xe và doanh nghiệp có phương tiện vi phạm đã tìm đủ mọi cách để “cầu cứu” nhưng lực lượng chức năng vẫn kiên quyết lập biên bản xử phạt với số tiền 38 triệu đồng (gồm cả doanh nghiệp và lái xe).

phuong-tien-do-phe-thai-bua-bai.jpg
Xe tải 29H-590.81 di chuyển vào khu vực thi công đổ vật liệu xây dựng xuống.

Khoảng 1h sáng 28-10, một tổ công tác khác trong quá trình tuần tra trên địa bàn huyện Thường Tín phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 29H-590.81 có dấu hiệu vi phạm. Khi nhận thấy lực lượng chức năng, lái xe đã điều khiển phương tiện vào khu vực thi công, đổ vật liệu xây dựng xuống.

Qua rà soát của tổ công tác, từ ngày 19 đến 28-10, lái xe tải này có tới 2 lần bị lập biên bản vi phạm. Cụ thể, tại tỉnh lộ 427, trong ngày 19-10, xe tải này chở quá tải ở mức 14% nên bị xử phạt 3,9 triệu đồng. Trong ngày 27-10, khi di chuyển tại thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín), xe này tiếp tục bị lực lượng chức năng kiểm tra do vi phạm kích thước thành thùng xe. Với lỗi này, xe tải 29H-590.81 bị xử phạt 9,5 triệu đồng với cả chủ xe, lái xe.

do-kich-thuoc-thanh-thung.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành đo kích thước thành thùng xe.

Thời điểm rạng sáng 28-10, qua kiểm tra, xe 29H-590.81 không chở quá tải nhưng do lái xe liên tục bị lập biên bản trong những ngày trước đó nên khi thấy lực lượng chức năng đã cho đổ vật liệu xây dựng xuống công trường.

luc-luong-chuc-nang-lap-bien-ban-xu-ly-hanh-vi-vi-pham.jpg
Các hành vi vi phạm đều bị xử lý kiên quyết.

Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải cầu đường bộ Nguyễn Khắc Tuyến cho biết, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và sự “vào cuộc” của các lực lượng chức năng, đến nay, tình trạng xe chở quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe quá tải cố tình hoạt động vào thời điểm đêm khuya, rạng sáng. Cùng với đó, các đối tượng vi phạm tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng, như lập các hội nhóm trên mạng xã hội để báo chốt kiểm soát.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra giao thông xuyên đêm "săn" xe quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.