Đường dây nóng

Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng: Không để tình trạng “nhờn luật”

Nguyên Hà 16/03/2024 - 07:56

Tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh và trông giữ phương tiện trái quy định tái diễn trên nhiều tuyến phố của địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Để bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, chính quyền và lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, xử lý, song không ít trường hợp "nhờn luật", vẫn cố tình tái phạm.

do-xe-sai-quy-dinh.jpg
Công an phường Nguyễn Du kiểm tra một trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định.

Lòng, lề đường bị chiếm dụng

Theo quan sát của phóng viên, trên phố Lò Đúc (đoạn qua phường Đống Mác) cũng như các phố Kim Ngưu, Minh Khai, Trần Đại Nghĩa (phường Đồng Tâm)… đang tồn tại rất nhiều vi phạm về trật tự đô thị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại cũng như sinh hoạt hằng ngày của người dân. Những nơi có chợ dân sinh họp trong khu dân cư, như: Tập thể Nguyễn Công Trứ, tập thể 8-3, tập thể Trại Găng, hàng rong, người buôn bán từ khắp nơi đã đổ về tụ họp. Để tiện chèo kéo người qua đường dừng lại mua bán, một số trường hợp căng vải bạt, đặt ô dù, bày bán rau, củ, quả, giết mổ gia cầm, thủy sản..., từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya.

Tương tự, trên phố Thanh Nhàn, phố Võ Thị Sáu (phường Thanh Nhàn), cứ vào giờ cao điểm buổi chiều, các hộ kinh doanh đồ ăn uống lại tràn ra vỉa hè để kê bàn ghế, đặt bếp chế biến thực phẩm. Tại đây còn có dịch vụ rửa, sửa chữa xe ô tô. Để tiện cho việc kinh doanh, một số trường hợp còn ngang nhiên chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi trông giữ xe cho khách vào ăn uống. Tình trạng này khiến cho việc sinh hoạt của người dân gặp nhiều bất tiện mà cảnh quan môi trường trong khu vực cũng bị ô nhiễm nặng nề.

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán và trông giữ ô tô, xe máy trái quy định, gây cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị còn xuất hiện trên nhiều tuyến phố như: Tô Hiến Thành, Triệu Việt Vương, Thi Sách, Trần Xuân Soạn…

Kiên trì tuyên truyền, xử lý

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Nguyễn Anh Tuấn thông tin, nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm trật tự đô thị sau dịp Tết Giáp Thìn lại bùng phát do đây đều là những địa bàn tập trung đông người song hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe, trường học… còn thiếu. Cùng với đó là việc người dân thiếu ý thức, mỗi khi vắng sự kiểm tra của lực lượng chức năng lại tràn ra, chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán. Mặt khác, do thói quen tiện đâu mua đấy của nhiều người, khiến người kinh doanh, buôn bán cũng bất chấp việc vi phạm quy định để bán được hàng.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm trật tự đô thị, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng phường đã tăng cường kiểm tra, xử phạt 101 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 111 triệu đồng.

Trong khi đó, Trung tá Trần Quang Hùng, Phó Trưởng Công an phường Nguyễn Du cho biết, để xử lý các “điểm đen” chiếm dụng lòng, lề đường, Công an phường cử cán bộ trực tiếp xuống từng hộ dân phát tờ rơi tuyên truyền về phòng ngừa các loại tội phạm và vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

"Công an phường còn kết hợp các buổi sinh hoạt tổ dân phố với việc tuyên truyền trên kênh Zalo để tiếp nhận phản ánh các vi phạm. Trong 3 tháng đầu năm, Công an phường Nguyễn Du đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị trên các tuyến phố. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 160 triệu đồng đối với 166 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định; 110 triệu đồng đối với 44 trường hợp vi phạm về chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, trông giữ phương tiện; phối hợp bắt 3 vụ phạm pháp hình sự", Trung tá Trần Quang Hùng thông tin.

Còn theo Thiếu tá Nguyễn Văn Kiệt, Đội trưởng Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Hai Bà Trưng, bên cạnh việc tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm quy định trật tự đô thị với 100% hộ kinh doanh, từ tháng 1-2024 đến nay, lực lượng chức năng toàn quận đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,6 tỷ đồng đối với 1.794 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Để chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và giải quyết dứt điểm hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, Thiếu tá Nguyễn Văn Kiệt cho biết, ngoài việc kiên trì duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm, không để xảy ra tình trạng "nhờn luật", Công an quận Hai Bà Trưng còn tham mưu cho chính quyền về việc tăng cường lực lượng dân phòng, tự quản trực chốt, phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các điểm thường phát sinh ùn tắc giao thông. Đồng thời, Công an quận có văn bản tham mưu UBND quận sớm quy hoạch các điểm họp chợ và cấp phép trông giữ phương tiện giao thông cho các tổ chức, cá nhân khai thác điểm đỗ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng: Không để tình trạng “nhờn luật”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.