Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý khẩn trương, đúng pháp luật

Nhóm PV NN-NT| 21/02/2012 07:30

UBND xã Phú Túc cho biết, vào khoảng 5h30 sáng 19-2, hơn 100 người dân thôn Tư Sản đã xuống cánh đồng thôn Lưu Thượng cấy lúa trái phép. Vừa đưa người xuống cấy, ở trên bờ, người dân thôn Tư Sản cũng phân công lực lượng canh gác nhằm bảo đảm cho mọi việc được diễn ra theo chủ định.


Do đó, hàng trăm người dân thôn Lưu Thượng đã đến trụ sở UBND xã Phú Túc kiến nghị giải quyết, khẩn trương ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trên. Tuy nhiên, một số công dân thôn Tư Sản vẫn cố tình cấy trái phép và đến 17h ngày 19-2 đã cấy hết diện tích 6,75 mẫu. Trước đó, một số đối tượng quá khích ở thôn Tư Sản đã có những hành động như đắp đập, be bờ, đánh kẻng tập hợp người dân...

Toàn bộ diện tích 6,75 mẫu cánh đồng Soi đã được cấy lúa.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Túc Lê Đại An cho biết, sự việc bắt đầu từ ngày 29-12-2011, UBND xã Phú Túc nhận được đơn của một số người dân thôn Tư Sản, đề nghị xin lại số diện tích cánh đồng Soi. Nhưng đơn không đủ căn cứ, không có người đứng đầu đơn. Để giải quyết theo quy định, ngày 11-2-2012, UBND xã mời những công dân mang đơn đến nộp để làm việc, xác định rõ nội dung đề nghị. Sau khi được nghe giải thích về quy định khiếu nại, tố cáo, cùng ngày, UBND xã Phú Túc tiếp tục nhận được đơn đề nghị của các ông Đào Văn Thuần, Đào Văn Tuyến, Đỗ Thiện Chiến là công dân thôn Tư Sản, đại diện cho một số công dân đề nghị xin lại số diện tích 6,75 mẫu đất canh tác khu vực cánh đồng Soi, với lý do nguồn gốc đất là do "cha ông để lại".


Tuy nhiên, khi xem lại nguồn gốc đất, thì toàn bộ diện tích tại khu vực cánh đồng Soi, trong đó có diện tích đất nông nghiệp 6,75 mẫu là đất canh tác thuộc quỹ đất 1 đã được giao theo Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 3-8-1992 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và Nghị định 64/CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1998. Từ khi thành lập Đội giống năm 1977 đến năm 1988 giải thể, HTX Nông nghiệp giao cho Ban Chỉ huy đội và xã viên đội sản xuất thôn Lưu Thượng cấy số ruộng trên, hằng năm, HTX vẫn thu sản phẩm và thanh toán các khâu dịch vụ của HTX Nông nghiệp số diện tích trên. Vì vậy, việc "đòi" lại 6,75 mẫu đất canh tác, thuộc khu đồng Soi là không có căn cứ pháp lý và không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2003. Văn bản số 7267/UBND-TNMT ngày 30-8-2011 của UBND TP Hà Nội về việc quản lý đất nông nghiệp đã giao theo Nghị định 64/NĐ-CP và quỹ đất nông nghiệp công ích có yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ "Đối với đất nông nghiệp đã được giao cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài theo Nghị định 64/CP của Chính phủ: phải được quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, nghiêm cấm việc xem xét chia lại hoặc điều chỉnh lại diện tích đất giao khi chưa có chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và thành phố". Căn cứ vào những điều trên, có thể thấy hành vi của người dân thôn Tư Sản chiếm ruộng xứ đồng Soi và tự ý đắp bờ vùng, bờ thửa, cấy lúa là trái phép, vi phạm pháp luật.

Trong ngày 19-2 và 20-2, chính quyền huyện Phú Xuyên và xã Phú Túc đã tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời tuyên truyền đến người dân 2 thôn Lưu Thượng và Tư Sản, yêu cầu giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Sáng 20-2, tổ công tác của huyện Phú Xuyên đã đối thoại với hàng trăm người dân thôn Lưu Thượng. Ông Nguyễn Chí Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, tại buổi đối thoại, người dân thôn Lưu Thượng đã đồng tình với quan điểm xử lý vụ việc của chính quyền xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên và kiến nghị khẩn trương bàn giao lại ruộng để cấy lúa xuân kịp thời vụ. Hôm nay (21-2), huyện Phú Xuyên tiếp tục đối thoại với chính quyền, đoàn thể và người dân thôn Tư Sản.

Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Phú xuyên cũng đã giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể Đảng ủy, UBND xã Phú Túc để xảy ra vụ việc; giao cho Đảng ủy, UBND xã Phú Túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể Chi bộ thôn Tư Sản. Huyện Phú Xuyên xác định đây là vụ việc vi phạm pháp luật, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phân loại, củng cố hồ sơ, làm rõ các đối tượng kích động một số người dân vi phạm pháp luật. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, yêu cầu họ tự tháo dỡ, trả lại ruộng cho 36 hộ dân thôn Lưu Thượng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý khẩn trương, đúng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.