Góc nhìn

Xu hướng tất yếu

Bắc Vũ 29/02/2024 - 06:08

Đến nay, nông dân Thủ đô đã cơ bản hoàn thành việc cấy lúa vụ xuân năm 2024 với tổng diện tích gieo trồng hơn 101.000ha, trong đó có gần 80.000ha lúa, còn lại là rau màu các loại. Điểm đáng chú ý là việc thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất vụ xuân năm nay đã được thành phố và các huyện quan tâm, triển khai hiệu quả.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND (ngày 4-7-2023) của HĐND thành phố quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp thành phố Hà Nội, các địa phương đã ghi vốn kịp thời từ cuối năm 2023 nên đã hỗ trợ được cơ giới hóa ngay trong vụ xuân 2024. Nhờ vậy, toàn thành phố đã cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp được hơn 50% diện tích; trong đó, cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt 100% và diện tích lúa được thu hoạch bằng máy đạt hơn 90%. Tính riêng việc cấy lúa vụ xuân năm nay, cơ giới hóa hơn 10%, đạt cao nhất từ trước đến nay.

Thực tế trong những năm qua, việc cơ giới hóa trong nông nghiệp đã thay đổi tư duy sản xuất của người dân; góp phần quan trọng giảm sức lao động và chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, cơ giới hóa trong sản xuất cũng giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực làm nông nghiệp, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân, hướng tới nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại.

Đáng kể hơn, việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp đã từng bước hình thành vùng sản xuất lúa, rau màu hàng hóa tập trung, cánh đồng mẫu lớn, khắc phục tình trạng bỏ ruộng của nông dân và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Với những lợi ích mang lại, rõ ràng, việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp cần được đẩy mạnh hơn nữa, để tiến tới giải phóng cơ bản sức lao động, đồng thời làm ra được những nông sản chất lượng, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao, từ đó tăng thu nhập cho nông dân một cách bền vững.

Hiện thực hóa mục tiêu quan trọng này, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp thành phố Hà Nội. Theo đó, những chính sách trọng tâm cần được tiếp tục triển khai một cách đồng bộ là: Hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ mua máy cấy và kinh phí cấy máy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái. Trong quá trình thực hiện các chính sách này, cơ quan chức năng và các địa phương cần xác định rõ đối tượng và điều kiện áp dụng, nội dung, mức hỗ trợ; chuẩn bị sẵn sàng nguồn ngân sách theo quy định, trên cơ sở khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ sản xuất tham gia. Cùng với việc thực hiện các chính sách nêu trên, các địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ở những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để tạo thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa…

Bên cạnh đó, ngành chức năng cần khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phát triển công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị, công nghệ nông nghiệp nhằm giảm chi phí, đáp ứng nhu cầu của nông dân. Các địa phương cần tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các loại máy nông nghiệp, thiết bị cơ giới hóa ở các khâu sản xuất đến các hợp tác xã, trang trại, nông dân, qua đó giúp họ tiếp cận trang thiết bị phù hợp, bảo đảm chất lượng khi sử dụng trên thực tế.

Cơ giới hóa là xu hướng tất yếu cho nền sản xuất nông nghiệp hướng đến quy mô lớn. Đặc biệt, việc này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân thông qua việc cung ứng nguồn nông sản chất lượng, ổn định cho thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng tất yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.