Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu, nhận hối lộ

Chu Dũng| 12/07/2022 11:01

(HNMO) - Ngày 12-7, tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân khu 7 mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai nguyên Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển là Lê Văn Minh (nguyên Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) và Lê Xuân Thanh (nguyên Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) cùng 12 đồng phạm trong vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và “Không tố giác tội phạm”.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong làm chủ tọa. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 14-7.

Ngay từ sáng cùng ngày, 14 bị cáo trong phiên tòa đều có mặt đầy đủ, trong đó có 2 nguyên Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh. Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng quan trọng vắng mặt, trong đó có Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Phan Lê Hoàng Anh) và Nguyễn Hữu Tứ được xác định là hai "ông trùm" đứng đầu đường dây buôn lậu xăng giả. Ngoài ra, con trai của Phan Thanh Hữu là Phan Lê Hoàng Anh cũng vắng mặt.

Thư ký phiên tòa cho biết, các nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nói trên vắng mặt do quãng đường di chuyển xa, sẽ có mặt sau. Dù là người đưa hối lộ nhưng do chủ động khai báo, trình báo với cơ quan chức năng trước khi bị phát hiện, nên "ông trùm" Phan Thanh Hữu đã không bị truy tố, đưa ra xét xử trong vụ án này.

Với những người làm chứng khác đã có lời khai trong hồ sơ điều tra vụ án, quá trình xét xử nếu nhận thấy có lời khai nào thiếu khách quan, Hội đồng xét xử sẽ thực hiện việc áp giải những người làm chứng này tới tòa.

Ở vụ án này, nguyên Thiếu tướng Lê Văn Minh, nguyên Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; nguyên Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, nguyên Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 bị đưa ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”. 

Nguyên Đại tá Phùng Danh Thoại bị xét xử về tội “Buôn lậu”; Nguyễn Thế Anh, nguyên Đại tá, nguyên Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang tội “Nhận hối lộ” và “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

14 người hầu tòa trong vụ án này gồm có 4 người từng thuộc lực lượng Cảnh sát biển. 5 bị cáo từng công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng. Các bị cáo khác không thuộc quân đội gồm: Lê Văn Phương, nguyên Thượng tá, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Trà Vinh và nhóm thuộc các đơn vị dân sự: Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải, Cao Phước Hoài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu, nhận hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.