Pháp đình

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Thuduc House và các đơn vị liên quan

Thanh Tàu - Vân Sơn 22/04/2024 12:17

Ngày 22-4, Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị có liên quan.

1212.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh tại phiên toà xét xử phúc thẩm. Ảnh: Văn Hào.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của 43/67 bị cáo và kháng cáo của 4 cá nhân, tổ chức, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, trong đó có Thuduc House. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng triệu tập Cục Thuế thành phố với tư cách là bị hại trong vụ án.

Trong số 43 bị cáo kháng cáo có Nguyễn Thị Bích Hạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh và các bị cáo khác nguyên là cán bộ công tác tại các phòng nghiệp vụ của Cục Thuế thành phố cũng kháng cáo; bị cáo Trần Hoàn Tiên, Giám đốc Công ty Mega E&T VN, Công ty TNHH đầu tư Nhà hàng Phố và Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc Thuduc House.

Trước đó, tháng 6-2023, Tòa án nhân dân thành phố tuyên án sơ thẩm 67 bị cáo về 10 tội danh gồm: “Buôn lậu”; “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”; “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”…

Cụ thể, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo khác nguyên là cán bộ Phòng nghiệp vụ thuộc Cục Thuế thành phố bị tuyên phạt từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 3 năm tù.

Đối với 3 bị cáo: Đào Thị Nga, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 1, tuyên phạt 4 năm tù; Ngô Huỳnh Lũy, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 5, tuyên phạt 4 năm tù; Nguyễn Phương Nam, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận 3, tuyên phạt 12 năm tù, cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Cụ thể, 3 bị cáo trên đã nhận hối lộ của bị cáo Lưu Thị Ngát, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Khánh Hưng, đồng phạm của Trịnh Tiến Dũng (sinh năm 1973, cư trú tại Mỹ từ năm 2019, hiện đang bỏ trốn), từ đó, tạo điều kiện cho 17 công ty “ma” của nhóm này bán hóa đơn giá trị gia tăng cho các công ty thuộc nhóm Dũng. Sau đó, các công ty này xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty Hoàng Nam Anh hợp thức đầu vào để khấu trừ thuế…

Theo bản án sơ thẩm, Dũng (đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau) là người có vai trò chủ mưu trong vụ án. Từ năm 2016 đến 2020, Dũng chỉ đạo các bị cáo khác thành lập, sử dụng nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài nước (Mỹ, Hồng Kông - Trung Quốc, Malaysia...) để phục vụ cho hành vi phạm tội.

1313.jpg
Toàn cảnh xét xử phúc thẩm. Ảnh: Văn Hào.

Để có thể chuyển một lượng lớn tiền qua biên giới, Dũng đã điều hành, chỉ đạo các bị cáo khác tạo lập hồ sơ, tài liệu, sử dụng các pháp nhân công ty mua bán linh kiện điện tử là hàng giả, nâng khống giá trị của các hợp đồng mua bán.

Đường dây phạm tội của Dũng còn thực hiện sử dụng các công ty trong nước mua bán linh kiện điện tử rồi xuất khẩu cho các công ty của mình ở nước ngoài. Mục đích nhằm thông qua Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh chiếm đoạt 365 tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT tại Cục Thuế thành phố.

Bị cáo Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, đã có hành vi thống nhất chủ trương, ký hồ sơ thủ tục đề nghị hoàn thuế VAT của Thuduc House trái pháp luật, giúp Dũng chiếm đoạt 365 tỷ đồng. Bị cáo này còn có hành vi giả mạo, khai man chứng từ kế toán, gây thiệt hại cho Thuduc House số tiền 7,7 tỷ đồng.

Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt chung là 6 năm tù.

Cũng tại bản án sơ thẩm, về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc Thuduc House phải trả cho Cục Thuế thành phố hơn 365 tỷ đồng, số tiền này đã được Thuduc House nộp vào tài khoản của cơ quan điều tra; buộc Công ty Sài Gòn Tây Nam phải hoàn trả cho Cục Thuế tỉnh Tây Ninh 153 tỷ đồng; buộc Công ty Hoàng Nam Anh phải trả lại cho Cục Thuế tỉnh Đồng Nai 19 tỷ đồng.

Ngoài ra, số tiền hoàn thuế trên các bị cáo đã chuyển cho Dũng sử dụng cho mục đích cá nhân, hiện, Dũng đang bị truy nã nên cần buộc các bị cáo liên quan phải liên đới bồi hoàn số tiền hoàn thuế trên trả cho Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty Hoàng Nam Anh.

Phiên tòa dự kiến xét xử từ ngày 22 đến 26-4-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Thuduc House và các đơn vị liên quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.