(HNMO) – Số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan công bố ngày 25-12 cho thấy, xe từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục chiếm phần lớn kim ngạch ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Riêng trong tháng 11-2020, Việt Nam đã nhập khẩu 5.927 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, giá trị kim ngạch trên 125 triệu USD. Trước đó, trong tháng 10, nước ta cũng nhập khẩu 7.599 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, giá trị kim ngạch trên 150 triệu USD. Cộng dồn 11 tháng năm 2020, xe về từ Thái Lan đạt 44.697 chiếc, có giá trị tương đương gần 913 triệu USD.
Cũng theo thống kê, ngoài ô tô từ Thái Lan chiếm đến 50%, xe từ Indonesia cũng chiếm 36% (gồm 32.691 xe, tương ứng mức giá trị kim ngạch trên 410 triệu USD) trong tổng lượng ô tô nhập khẩu làm tờ khai hải quan trong 11 tháng năm 2020 đạt 90.176 xe (giá trị tương ứng hơn 1,9 tỷ USD). Ngoài ra, xe từ Trung Quốc chiếm 7%; toàn bộ các nguồn nhập khẩu còn lại chỉ 7%.
Theo các phân tích, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn là bởi hầu hết các loại xe xuất xứ từ các nước khu vực Đông Nam Á đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Hiện tại, ở thị trường Việt Nam, ngoại trừ Hyundai (TC Motor), Kia, Mazda (Thaco) tập trung lắp ráp xe trong nước, các thương hiệu khác có tỷ trọng xe nhập khẩu rất lớn. Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đều thuộc nhóm bán chạy bậc nhất trên thị trường trong nước, như: Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander và Xpander Cross, Ford Everest và Ranger…
Với đà tăng trưởng của thị trường xe trong nước như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng việc kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan về nước trong năm 2020 vượt mốc 1 tỷ USD là khả thi. Vào lúc này, sức tiêu thụ của thị trường trong nước được duy trì tốt nhờ những đợt khuyến mại, kích cầu tổng lực mà toàn bộ các thương hiệu tung ra, qua đó giúp thị trường ô tô trong nước phần nào vượt qua khó khăn, đặc biệt là từ những tác động của đại dịch Covid-19.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.