Thế giới

Xe lửa vận chuyển ngũ cốc Ukraine tiếp tục tăng

Kim Phượng 10/11/2023 - 16:16

Số lượng toa xe lửa vận chuyển ngũ cốc đến các cảng của khu vực Odesa - Ukraine tiếp tục tăng trong tuần qua nhờ vận hành thành công hành lang xuất khẩu thay thế Biển Đen, Reuters dẫn lời một quan chức đường sắt cấp cao của Ukraine cho biết ngày 9-11.

may-gat.jpg
Máy gặt lúa mạch trên cánh đồng ở vùng Odesa, Ukraine. Ảnh: Reuters

Valeriy Tkachov, Phó Giám đốc bộ phận thương mại của đường sắt Ukraine, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook rằng, trong tuần qua, số lượng toa xe chở ngũ cốc đến cảng Odesa đã tăng hơn 26% lên 5.341 và mỗi ngày có tới 970 toa xe bốc dỡ hàng tại các hầm chứa của cảng. Một tuần trước đó, số lượng toa xe đã tăng khoảng 50%.

Vào tháng 8, Ukraine đã triển khai một "hành lang nhân đạo" cho các tàu chở ngũ cốc đi đến thị trường châu Phi và châu Á nhằm phá vỡ sự phong tỏa trên Biển Đen sau khi Nga từ bỏ một thỏa thuận bảo đảm cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển của Kiev trong chiến tranh.

Một quan chức nông nghiệp cấp cao Ukraine cho biết thêm, tuyến đường chạy dọc theo bờ Biển Đen phía Tây Nam Ukraine, vào lãnh hải Romania và hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov, 91 chuyến xe lửa vận chuyển liên tục đã xuất khẩu 3,3 triệu tấn nông sản và kim loại kể từ khi hành lang bắt đầu hoạt động vào tháng 8.

Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp Ukraine (UCAB) nhận xét, xuất khẩu nông sản ngũ cốc của Ukraine đã tăng 15% lên 4,8 triệu tấn trong tháng 10 nhờ hành lang mới.

Ukraine dự kiến sản lượng ​​thu hoạch ngũ cốc và hạt có dầu đạt 79 triệu tấn vào năm 2023, với thặng dư xuất khẩu năm 2023-2024 là khoảng 50 triệu tấn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe lửa vận chuyển ngũ cốc Ukraine tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.