Điểm nóng

Các tàu chở hàng đầu tiên tới Ukraine sau khi thỏa thuận ngũ cốc sụp đổ

Phượng Kim 18/09/2023 - 07:10

France24 dẫn nguồn tin từ Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, ngày 16-9, các tàu chở hàng đã đến cảng của Ukraine.

Đây là những chiếc tàu đầu tiên sử dụng hành lang tạm thời để đi vào các cảng bên bờ Biển Đen, chở ngũ cốc cho thị trường châu Phi và châu Á, sau khi thỏa thuận ngũ cốc với Nga sụp đổ.

aroyat.jpg
Tàu chở hàng Aroyat đi về phía cảng Chornomorsk của Ukraine ngày 16-9.

Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết trong một tuyên bố trên Facebook: “Các tàu dân sự đầu tiên đã sử dụng hành lang tạm thời để vào các cảng của Ukraine”. Cụ thể, theo ông Kubrakov, các tàu chở hàng mang tên "Resilient Africa" và "Aroyat" tới cảng của Ukraine để bốc gần 20.000 tấn lúa mỳ cho thị trường châu Phi và châu Á. Cùng ngày, dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hải MarineTraffic cho thấy tàu Aroyat đã cập cảng Chornomorsk của Ukraine.

Hồi tháng 8-2023, Ukraine đã thông báo thiết lập “hành lang nhân đạo” trên Biển Đen để mở đường cho các tàu chở hàng bị mắc kẹt trong các cảng của nước này, kể từ khi xảy ra xung đột với Nga, cũng như phá vỡ lệnh phong tỏa trên thực tế sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc. Kể từ đó, 5 tàu đã sử dụng hành lang này để rời các cảng của Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có cuộc điện đàm. Văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có thỏa thuận trên, cũng như cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình an ninh ở Haiti.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các tàu chở hàng đầu tiên tới Ukraine sau khi thỏa thuận ngũ cốc sụp đổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.