Điểm nóng

Ba quốc gia tái áp đặt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Thương Nguyệt 16/09/2023 - 07:57

Ngày 16-9, theo Reuters, Ba Lan, Slovakia và Hungary tuyên bố hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine. Động thái được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) quyết định không gia hạn thỏa thuận hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của 5 quốc gia láng giềng với Ukraine.

Ukraine từng là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới nhưng xung đột đã làm giảm khả năng vận chuyển sản phẩm nông nghiệp sang thị trường toàn cầu. Nông dân Ukraine dựa vào xuất khẩu ngũ cốc thông qua các quốc gia láng giềng do không thể sử dụng những tuyến đường thuận lợi qua các cảng ở Biển Đen.

Nhưng “làn sóng” ngũ cốc và hạt có dầu tràn vào các quốc gia láng giềng đã khiến giá hàng nội địa giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân địa phương, dẫn đến việc các chính phủ cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Hồi tháng 5, Liên minh châu Âu (EU) đã vào cuộc để ngăn chặn các quốc gia áp đặt lệnh cấm đơn phương đối với ngũ cốc Ukraine. Theo lệnh cấm này, Ukraine được phép xuất khẩu qua các quốc gia láng giềng với điều kiện sản phẩm phải được bán ở nơi khác.

untitled.png
Ba Lan, Slovakia và Hungary đơn phương áp đặt lệnh cấm với ngũ cốc Ukraine. Ảnh: Reuters

Sau khi lệnh cấm hết hiệu lực vào ngày 15-9, EU quyết định không gia hạn. Trong khi đó, Ukraine cũng cam kết thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sang các quốc gia láng giềng. Vấn đề này đặc biệt nhạy cảm vào thời điểm nông dân thu hoạch mùa màng và chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường.

Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết, các quốc gia nên kiềm chế những biện pháp đơn phương nhằm vào ngũ cốc Ukraine. Dù vậy, Ba Lan, Slovakia và Hungary đã ngay lập tức phản ứng bằng cách áp đặt lại các hạn chế riêng đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine nhưng sẽ tiếp tục cho phép quá cảnh mặt hàng này.

Hiện chưa rõ Ukraine cam kết hạn chế xuất khẩu bao nhiêu, cũng như tác động của các lệnh cấm mới đối với mặt hàng ngũ cốc của quốc gia này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định không gia hạn lệnh cấm nhưng tuyên bố Kiev sẽ phản ứng “một cách văn minh” nếu các quốc gia thành viên EU vi phạm quy tắc của khối.

Liên quan việc tái áp đặt các hạn chế, Ba Lan, Slovakia và Hungary tuyên bố, hành động này đều vì lợi ích nền kinh tế.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus nêu rõ, lệnh cấm mở rộng áp dụng với ngô, lúa mì và hạt cải dầu để những sản phẩm này không ảnh hưởng đến thị trường nội địa. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng khẳng định sẽ gia hạn lệnh cấm bất chấp sự phản đối từ EC.

Hungary đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với 24 sản phẩm nông nghiệp của Ukraine, bao gồm ngũ cốc, rau, một số sản phẩm thịt và mật ong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba quốc gia tái áp đặt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.