Xe++

Xe hybrid được dự báo sẽ thay thế xe xăng và diesel tại Nhật Bản và Mỹ

Hoàng Linh 26/12/2023 - 15:31

Năm 2023 không chỉ chứng kiến doanh số các loại ô tô hybrid vượt qua tổng lượng xe thuần xăng - dầu diesel bán mới tại Nhật Bản, mà còn "lấn sân" xe điện chạy pin (BEV) tại thị trường Mỹ.

img_7367.jpg
Xe hybrid được dự báo sẽ thay thế hoàn toàn xe thuần xăng/dầu tại Nhật Bản, Mỹ...

Theo The Japan Times, ô tô hybrid (sử dụng động cơ đốt trong kết hợp với mô tơ điện) đã vượt qua tổng thị phần của xe thuần xăng và dầu diesel lần đầu tiên vào năm 2023. Tờ báo này dẫn số liệu của Bloomberg Intelligent cũng dự báo, năm 2024 sẽ chứng kiến lần đầu tiên xe hybird chiếm hơn một nửa doanh số xe chở khách mới tại Nhật Bản.

Xu hướng nói trên tại Nhật Bản cũng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong dài hạn, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô lớn của nước này đều tỏ ra ủng hộ các giải pháp di chuyển mang tính linh hoạt, cả về phát thải carbon và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng.

"Chúng tôi cho rằng xe điện chạy pin sẽ trở thành một thế lực trong nền kinh tế thế giới, nhưng rõ ràng đây không phải con đường duy nhất để trở nên trung hòa carbon" - một thành viên ban điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) chia sẻ với báo chí.

Một lý do khác là tới nay xe điện chạy pin khi nhập khẩu vào Nhật Bản vẫn phải chịu nhiều thuế, phí khiến giá bán cao. Một ví dụ là sedan Model 3 của Tesla hiện có giá khởi điểm từ 5,61 triệu yên (38.750 USD), cao hơn gần gấp đôi so với một chiếc Toyota Prius. Đó là chưa kể cơ sở hạ tầng sạc hạn chế và những lo lắng về phạm vi hoạt động đã kéo tụt nhu cầu chuyển đổi sang xe thuần điện.

"Tại Nhật Bản, xe hybrid phổ biến vì chúng có giá cả phải chăng và đáng tin cậy. Ngoài ra, chúng không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc mạnh", nhà phân tích cấp cao Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence nhận định.

Xu hướng của năm 2023 kéo dài chuỗi phát triển mạnh của xe hybrid tại Nhật Bản. Dữ liệu của Bloomberg Intelligence cũng cho biết, trong tổng xe du lịch bán mới tại Nhật Bản năm 2022 (bao gồm cả loại xe siêu nhỏ (kei), có 51% xe xăng và 43% xe hybrid. Các mẫu xe sử dụng dầu diesel chiếm 4% thị trường. Trong khi xe điện chạy pin mới chỉ chiếm 2%.

lnh09305.jpg
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang có xu hướng phát triển cùng lúc nhiều dòng xe sử dụng các loại năng lượng khác nhau.

Trên cơ sở đó, các nhà phân tích cho rằng, xe hybrid sẽ sớm "xơi tái" thị phần xe thuần xăng tại Nhật Bản. Tới năm 2030, đây sẽ là mẫu xe chủ đạo của Nhật Bản, chiếm khoảng 2/3 tổng số xe bán ra hằng năm. Với xe thuần điện, thị phần được dự báo là "hai con số".

Hiện tại, ngoài "xe quốc dân" Toyota Prius, các mẫu xe hybrid phổ biến khác tại Nhật Bản còn có Honda Accord, Volkswagen Golf GTE và Hyundai Elantra...

Diễn biến tại Nhật Bản có phần tương đồng với Mỹ, khi năm 2023 chứng kiến lượng xe hybrid bán ra gia tăng trong khi xe điện chạy pin giảm, hầu như khiến các dự báo kinh doanh không theo lộ trình định sẵn. Theo Japan Today, năm 2023 người tiêu dùng Xứ Cờ hoa đã mua hơn 1 triệu xe hybrid (không tính hybrid sạc ngoài PHEV), tăng 76% so với năm 2022.

Trong khi đó, việc kinh doanh chững lại khiến lượng xe thuần điện mới chỉ chiếm 7% tổng số xe mới bán ra tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới. Theo các chuyên gia trong ngành, việc xe điện chưa thể thuyết phục được người tiêu dùng chủ yếu đến từ những phiền toái mà họ gặp phải trong thực tế sử dụng, đặc biệt về sạc điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe hybrid được dự báo sẽ thay thế xe xăng và diesel tại Nhật Bản và Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.