Văn nghệ

Xây lớp mới giữ vốn chèo cổ

An Nhi 26/11/2023 14:04

Những buổi biểu diễn các vở chèo cổ “Quan Âm Thị Kính”, “Trương Viên”, “Trinh Nguyên”… của Nhà hát Chèo Hà Nội và Nhà hát Chèo Việt Nam thời gian gần đây thường không còn chỗ trống.

Đây đều là những tác phẩm nằm trong 7 vở chèo cổ mẫu mực của bộ môn nghệ thuật truyền thống này và được các đơn vị nghệ thuật phục dựng với lớp diễn viên mới thể hiện. Sự nỗ lực của nghệ sĩ trẻ, sự hào hứng của khán giả cho thấy vốn chèo cổ đang được giữ gìn hiệu quả.

cheo-co.jpg
Một cảnh trong vở chèo cổ “Trương Viên” của Nhà hát Chèo Hà Nội.

Còn chỗ đứng trong lòng khán giả

Tương tự như đêm ra mắt bản phục dựng vở chèo cổ “Quan Âm Thị Kính”, bản phục dựng vở “Trương Viên” hôm 20-11 của Nhà hát Chèo Hà Nội đã bán hết vé từ trước. Khán giả nhiều thế hệ ngồi chật kín rạp, đắm chìm thưởng thức từng lớp trò, từng vai diễn, làn điệu mẫu mực.

“Quan Âm Thị Kính” bản diễn của Nhà hát Chèo Hà Nội luôn có sức hấp dẫn riêng với sự biên soạn, chỉnh lý của tác giả, đạo diễn, nhà thơ Trần Huyền Trân. Lần này, vở diễn do Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm - nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Đình Hàm thiết kế mỹ thuật, Nghệ sĩ ưu tú Bùi Đức Hạnh phụ trách âm nhạc… Hiện đang giữ cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, nhưng “hoàng tử Pơ Liêm” Quốc Chiêm vẫn đau đáu, tâm huyết với việc phục dựng các vở chèo cổ nhưng mang “hơi thở” của hôm nay.

Với sự truyền dạy vai mẫu tận tình của thế hệ đi trước là Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền, Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhan, Nghệ sĩ ưu tú Hồng Nam, nghệ sĩ Thanh Tâm, thế hệ diễn viên trẻ của nhà hát đã thể hiện ngọt ngào từng vai diễn đặc trưng như Thị Kính, Xã Trưởng, Mẹ Đốp, Phú Ông, Hề…, khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

Vở “Trương Viên” mới đây của Nhà hát Chèo Hà Nội cũng tiếp tục được Nghệ sĩ nhân dân Quốc Chiêm tận lực dàn dựng, tỉ mỉ trong từng điệu hát, điệu múa, động tác, biểu cảm đặc trưng của mỗi vai diễn. Không phải là nghệ sĩ biểu diễn quen thuộc, những diễn viên trẻ chỉ mới đôi mươi, đã thổi làn gió mới vào vở diễn, khiến người xem không ngớt tán thưởng.

Vẹn nguyên xúc động khi vừa thưởng thức vở diễn về lòng hiếu thảo, tình mẫu tử, phu thê “Trương Viên”, bà Nguyễn Thị Hằng (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi đã đi xem cả hai vở chèo cổ mà Nhà hát Chèo Hà Nội phục dựng và cảm thấy rất thỏa mãn. Các diễn viên rất trẻ, đẹp, hát hay, có cảm xúc và bắt được nét duyên của chèo”.

Gần đây, Nhà hát Chèo Việt Nam cũng liên tục phục dựng và trình diễn các vở chèo cổ nguyên bản như “Quan Âm Thị Kính”, “Trinh Nguyên”, do lớp nghệ sĩ mới của nhà hát thể hiện. Điều đáng mừng là các buổi diễn đều thu hút đông đảo khán giả. Trong đó, rất nhiều người đã mua vé qua đường dây nóng (hotline) và hệ thống bán vé trực tuyến của nhà hát. Rõ ràng, những vở chèo cổ vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Lớp mới tiếp tục gánh trọng trách bảo tồn

Các vở chèo “Trương Viên”, “Quan Âm Thị Kính”, “Kim Nham”, “Lưu Bình Dương Lễ”, “Chu Mãi Thần”, “Trinh Nguyên”, “Từ Thức” là những vở chèo kinh điển của nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, đơn vị đang triển khai chương trình phục dựng các vở chèo cổ đặc sắc của nghệ thuật chèo Việt Nam. Đây không chỉ là hoạt động bảo tồn vốn cổ, mà còn tạo điều kiện để các nghệ sĩ trẻ nâng cao nghề nghiệp, thể hiện các vai mẫu trong chèo.

Cùng với Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Việt Nam cũng có chủ trương và đã phục dựng 7 vở chèo cổ với mục đích bảo tồn “sống” chèo từ lớp diễn viên trẻ hôm nay.

Điều đặc biệt là hai đơn vị nghệ thuật chèo hàng đầu này đều mời các thế hệ diễn viên đã từng nổi danh với các vai diễn mẫu trong chèo cổ để truyền lại tinh hoa vốn cổ cũng như kinh nghiệm làm nghề cho diễn viên trẻ. Nhờ vậy, lớp diễn viên chèo mới như Hồng Thắm, Hồng Vân, Quang Trưởng, Trúc Mai, Lê Đạt, Xuân Trường, Thúy Nga… của Nhà hát Chèo Hà Nội; hay Trần Thị Ngát, Trần Thùy Trang, Lại Xuân Cường… của Nhà hát Chèo Việt Nam đã thể hiện tròn các vai diễn mẫu, dần đạt độ “chín” trong từng buổi diễn.

Nghệ sĩ trẻ Hồng Vân (Nhà hát Chèo Hà Nội) chia sẻ rằng đã rất lo lắng khi được giao đảm nhận vai Thị Màu trong vở “Quan Âm Thị Kính” bản dựng mới lần này. Song được sự truyền dạy tận tình, tâm huyết của Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền và các nghệ sĩ kỳ cựu trong nhà hát nên Hồng Vân tự tin thể hiện cô Thị Màu đúng "chất" nhất.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, người có nhiều năm gắn bó với nghệ thuật chèo và vẫn tâm huyết trong việc phục dựng vốn cổ nghệ thuật cho hay: "Việc bảo tồn nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật chèo nói riêng phải bằng con người. Chỉ có thế hệ trẻ, lớp nghệ sĩ trẻ mới có thể gìn giữ và phát huy được vốn cổ trong đời sống hôm nay. Mong rằng, bên cạnh chèo, nhiều môn nghệ thuật truyền thống khác tiếp tục được các đơn vị quan tâm phục dựng những tác phẩm cổ, kinh điển, mẫu mực và chuyển giao cho thế hệ trẻ thực hiện".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây lớp mới giữ vốn chèo cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.