Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chí Phèo – Thị Nở” từ sách giáo khoa lên sân khấu chèo

An Nhi| 02/04/2023 19:09

(HNMO) - Vở diễn “Cánh diều làng Vũ Đại”, do Nhà hát Chèo Hà Nội thực hiện, ra mắt dịp cuối tuần này, đã mang đến khán giả một cảm nhận mới về tác phẩm “Chí Phèo” quen thuộc của nhà văn Nam Cao trong chương trình giáo dục phổ thông.

Vở diễn "Cánh diều làng Vũ Đại" tái hiện tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao.

Bên cạnh hướng đến phục vụ đông đảo các thế hệ khán giả, vở diễn “Cánh diều làng Vũ Đại” được đầu tư dàn dựng nhằm tham gia dự án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong chương trình giáo dục phổ thông, tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030”.

Vở diễn “Cánh diều làng Vũ Đại” được tác giả Lê Chí Trung viết kịch bản dựa trên tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao, soạn giả Mai Văn Sinh chuyển thể chèo, Nghệ sĩ ưu tú Lê Tuấn đạo diễn với phong cách bi hài.

Mối tình Chí Phèo - Thị Nở được thể hiện vừa hài hước vừa cảm động trên sân khấu chèo.

Nổi tiếng là “cây hài” của Nhà hát Chèo Hà Nội, đạo diễn Lê Tuấn đã khai thác những yếu tố gây cười để đem đến khán giả những giây phút thưởng thức nghệ thuật sảng khoái. Bên cạnh đó, đạo diễn cũng không ít lần khiến người xem xúc động với những tình huống bi kịch của các nhân vật Thị Nở, Chí Phèo hay bà Ba giàu có nhưng lại rất cô đơn…

Vở diễn quy tụ dàn nghệ sĩ tài năng, sáng sân khấu của nhà hát, như Nghệ sĩ ưu tú Hoài Thu (vai bà Ba), Nghệ sĩ ưu tú Thu Hằng (vai mụ Viện), Nghệ sĩ ưu tú Phương Mây (vai Binh Chức), Nghệ sĩ ưu tú Hồng Nam (vai Giáo Thế), “ngôi sao làng chèo Việt Nam” Quốc Phòng (vai Chí Phèo), nghệ sĩ tài năng Thu Hòa (vai Thị Nở), nghệ sĩ Xuân Huynh (vai Bá Kiến), nghệ sĩ Quang Biên (vai Lý Cường)...

Vở diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng và sáng sân khấu của Nhà hát Chèo Hà Nội.

“Đây là vở diễn có kịch bản hay, lời thoại rất dí dỏm và những bài hát cũng rất tình. Sự nhuần nhuyễn của đạo diễn, sự tung hứng ăn ý của các bạn diễn đã khiến tôi thực sự thăng hoa khi diễn xuất”, nghệ sĩ Quốc Phòng chia sẻ.

Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, “Cánh diều làng Vũ Đại” là một trong những vở diễn trọng điểm mà nhà hát dàn dựng trong kế hoạch hoạt động năm 2023. 

“Đây không chỉ là một tác phẩm mang đậm dấu ấn “chèo Hà Nội”, dàn dựng phục vụ đông đảo công chúng, mà còn để tham gia biểu diễn cho học sinh tại các trường học trên địa bàn Hà Nội, giúp các em hiểu thêm về chèo, về các nhân vật trong tác phẩm văn học mà các em đã, sẽ được học. Đây là một dự án thực sự bổ ích cho học sinh và cũng góp phần tạo ra một lứa khán giả mới của chèo. Vì thế, chúng tôi đã đầu tư mạnh về nhân lực và các yếu tố khác để tác phẩm chất lượng, hấp dẫn”, Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền chia sẻ.

Vở diễn “Cánh diều làng Vũ Đại” sẽ được Nhà hát Chèo Hà Nội phục vụ đông đảo khán giả, đặc biệt có các suất diễn dành cho các trường học trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Chí Phèo – Thị Nở” từ sách giáo khoa lên sân khấu chèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.