Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới

Hương Ly| 31/05/2022 15:30

(HNMO) - Sáng 31-5, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức họp báo về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới” do Ban Kinh tế Trung ương và Chính phủ chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 5-6 tới đây tại thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương giới thiệu về các nội dung của Diễn đàn Kinh tế lần thứ tư.

Chủ trì họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban tổ chức diễn đàn cho biết, đại dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu. Đại dịch cũng tác động mạnh mẽ, theo nhiều chiều hướng khác nhau tới mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Để có căn cứ tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với Chính phủ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới”.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, diễn đàn sẽ trao đổi ý kiến, chia sẻ quan điểm về nội hàm nền kinh tế độc lập, tự chủ. Đồng thời, đề xuất chủ trương, giải pháp lớn cho việc xây dựng năng lực tự chủ nền kinh tế. Đề xuất các cách tiếp cận giữa xây dựng nền kinh tế tự chủ và hội nhập trong tình hình mới. Trong đó, tự chủ về công nghệ và thị trường trong nước là hai nội dung trọng tâm của diễn đàn. Cụ thể, tự chủ công nghệ là “trụ đỡ” của chiến lược phát triển kinh tế quốc gia, còn xây dựng thị trường trong nước là “đòn bẩy”.

 Quang cảnh họp báo.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam là sự kiện thường niên được Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức từ năm 2017 với mục đích trao đổi ý kiến và chia sẻ quan điểm giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về những cơ hội và thách thức của nền kinh tế. Trong phiên toàn thể của diễn đàn, sẽ diễn ra cuộc tọa đàm cấp cao với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có phát biểu quan trọng để tổng kết diễn đàn.

Đại diện Ban Kinh tế Trung ương cho biết, diễn đàn sẽ hướng tới các mục tiêu dự báo diễn biến kinh tế quốc tế, các xu hướng mới trên thế giới sau đại dịch Covid-19; đánh giá, phân tích một cách khách quan, toàn diện, sâu sắc về các thành tựu, tồn tại và hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian qua và xác định các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, các bước cải cách, cơ cấu lại nền kinh tế nhằm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.