Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng kịch mục đề tài hiện đại chất lượng cho sân khấu Thủ đô

An Nhi| 16/08/2022 12:45

(HNMO) - Nhiều ý kiến của các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà lý luận, phê bình, nhà quản lý tại hội thảo “Sân khấu với đề tài hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức ngày 16-8, thể hiện tâm huyết nhằm đóng góp, xây dựng cho sân khấu Thủ đô những tác phẩm đề tài hiện đại chất lượng.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà lý luận, phê bình, nhà quản lý sân khấu Thủ đô.

Đề dẫn hội thảo, tác giả Lê Quý Hiền cho biết, sân khấu cũng như các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác là “món ăn tinh thần” của công chúng, bởi vậy, kịch mục sân khấu cần đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức của khán giả. Song, trong kịch mục của các đơn vị sân khấu Thủ đô hiện nay, đề tài hiện đại chiếm tỷ lệ chưa cao, chưa đáp ứng được về nội dung và cách thức thể hiện. Vì vậy, hội thảo mong ghi nhận các ý kiến phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp để xây dựng kịch mục sân khấu có nhiều tác phẩm đề tài hiện đại, mang hơi thở cuộc sống hôm nay. 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thống nhất khái niệm đề tài hiện đại, thời gian và vấn đề phản ánh trong tác phẩm; phân tích tỷ lệ tác phẩm đề tài hiện đại trong kịch mục sân khấu Thủ đô hiện nay, nguyên nhân và giải pháp; vấn đề chọn kịch bản của các đơn vị nghệ thuật sân khấu; những mảng đề tài hiện đại còn thiếu vắng trong đời sống sân khấu hiện nay; sân khấu kịch hát như tuồng, chèo, cải lương nên đề cập đến vấn đề hiện đại nào để thành công; sân khấu đề tài hiện đại cho thiếu nhi…

Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, những tác phẩm sân khấu đề tài hiện đại luôn có sức hút với công chúng bởi sự gần gũi, đi vào những vấn đề, sự kiện đang diễn ra, được quan tâm trong đời sống. Nhưng nhiều tác phẩm hiện nay chưa đi vào những vấn đề lớn, cấp thiết của đời sống hiện đại, chỉ chạy theo những câu chuyện nhỏ nhặt, tầm thường, thiên về tính giải trí, hạ thấp chức năng giáo dục… nên chưa đạt hiệu quả.

Để khắc phục điều đó, các cơ quan quản lý, hội nghề nghiệp cần đưa tác giả đi thực tế cơ sở để bám sát đời sống, có chất liệu sáng tạo; tổ chức các cuộc liên hoan sân khấu, thi sáng tác kịch bản sân khấu đề tài hiện đại; đầu tư trang thiết bị hiện đại cho tác phẩm sân khấu để hấp dẫn khán giả; xây dựng các kênh thông tin trên mạng xã hội để tiếp nhận ý kiến, nhu cầu của khán giả…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng kịch mục đề tài hiện đại chất lượng cho sân khấu Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.