Văn nghệ

Hội Sân khấu Hà Nội xét hỗ trợ 20 kịch bản sân khấu

An Nhi 22/11/2023 - 13:58

Tọa đàm “Giới thiệu tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2023” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng 22-11, đã hé lộ nhiều kịch bản sân khấu tốt, có tính thời sự, để quảng bá tới các đơn vị nghệ thuật, nhà hát của Hà Nội và cả nước.

Nghệ sĩ nhân dân Bùi Thanh Trầm, nguyên Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho biết, hiện nay, sân khấu Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang thiếu kịch bản hay, mới, nhất là kịch bản có nội dung về xây dựng con người mới, cuộc sống hiện đại. Các đơn vị nghệ thuật cũng đang “mỏi mắt” để tìm và lựa chọn kịch bản tốt đưa vào dàn dựng, biểu diễn, đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Hội Sân khấu Hà Nội với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp, nơi tập trung các hội viên là tác giả sân khấu và nghệ sĩ trong các đơn vị nghệ thuật sân khấu của nước nhà, tiếp tục tổ chức các hoạt động thúc đẩy, cổ vũ, hỗ trợ tác giả sân khấu sáng tác, đồng thời, trở thành cầu nối giới thiệu, quảng bá các kịch bản sân khấu mới, có chất lượng đến các đơn vị nghệ thuật.

toa-dam-kich-ban-san-khau.jpg
Tọa đàm giới thiệu 20 kịch bản sân khấu được Hội Sân khấu Hà Nội hỗ trợ năm 2023.

Năm 2023, Hội Sân khấu Hà Nội xét hỗ trợ 20 kịch bản sân khấu, gồm 1 kịch bản múa rối, 2 kịch bản chèo và 17 kịch bản kịch.

Tại tọa đàm, các tác giả đã giới thiệu tóm tắt ý tưởng, nội dung và thông điệp cũng như ý đồ nghệ thuật kịch bản mình hướng tới.

Có thể thấy, 20 kịch bản được giới thiệu lần này khá đa dạng nội dung: Lịch sử, dân gian, cổ tích, chiến tranh cách mạng, hiện đại… Trong đó, kịch bản về đề tài lịch sử có “Đối thoại với tiền nhân” (Trịnh Quang Khanh), “Tướng quân Lê Hoàn” (Lê Quý Hiền), “Dời đô” (Nhật Linh)… Đề tài chiến tranh cách mạng và hậu chiến có kịch bản “Băng đạn cuối cùng” (Trần Trí Trắc), “Mãi mãi tuổi thanh xuân” (Giang Phong), “Ngàn mây áo cưới” (Lê Thế Song)…

Tín hiệu đáng mừng là đợt này xuất hiện nhiều kịch bản đề tài hiện đại hơn, như “Người con gái ra tòa” (Trần Xuân Cung), “Những đứa trẻ khác thường” (Nguyễn Toàn Thắng), “Trinh nguyên” (Phạm Hữu Huề), “Đứa con nuôi” (Trần Chỉnh), “Chuyện vặt người cao tuổi” (Cao Giáng Hương), “Khát vọng tuổi trẻ” (Lệ Dung), “Căn nhà trong thành phố” (Nguyễn Thị Minh Nguyệt)…

Đặc biệt, trong số 20 kịch bản giới thiệu, có kịch bản dành cho thiếu nhi là “Hoàng hậu độc ác và công chúa bé nhỏ” (Nguyễn Đăng Tiến) và “Trong khu rừng nhỏ” (Trương Thị Huyền).

Hiện nay, có 2 kịch bản đang được các đơn vị nghệ thuật tại Hà Nội lựa chọn dàn dựng, đó là kịch bản “Tướng quân Lê Hoàn” (Lê Quý Hiền) do Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng và kịch bản “Hoàng Diệu” (Phạm Ngọc Dương) do Nhà hát Chèo Việt Nam dàn dựng.

Tại tọa đàm, các kịch bản tiếp tục được hội viên, nhà phê bình, nghệ sĩ và các đơn vị góp ý, trao đổi để hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, một số đơn vị nghệ thuật cũng chia sẻ sẽ nghiên cứu các kịch bản để có thể lựa chọn dàn dựng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội Sân khấu Hà Nội xét hỗ trợ 20 kịch bản sân khấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.