Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xăng E5 “tự khẳng định”

Hồng Sơn| 15/01/2018 07:15

(HNM) - Từ ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thực hiện bán xăng E5 đại trà. Mặc dù đã có sự ổn định trong tiêu thụ và sự chấp nhận từ phần lớn khách hàng, nhưng vẫn còn một số người tiêu dùng có tâm lý băn khoăn, ngần ngại...

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Anh Tuấn


Người tiêu dùng đã "mở lòng"

Xăng sinh học E5 đã đồng loạt được đưa ra thị trường thay cho xăng RON 92 trước đó. Việc làm này nhằm hiện thực hóa lộ trình bán xăng E5 đại trà của Chính phủ. Mục đích quan trọng nhất của chủ trương này là tạo sự thay đổi theo hướng gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng, gia tăng mức độ sử dụng sản phẩm từ nông sản trong nước (thông qua thúc đẩy việc trồng sắn ở nông thôn) và bảo vệ môi trường. Về phát triển bền vững, thực tế một số loại xăng sinh học đã được triển khai, sử dụng ở nhiều quốc gia và đến nay là Việt Nam.

Khảo sát ban đầu của cơ quan chức năng, với người tiêu dùng, hầu hết đều ủng hộ chủ trương dùng xăng E5 để góp phần bảo vệ môi trường. Trong khi trên thị trường chỉ còn hai loại xăng là RON 95 và E5, tại các cửa hàng xăng đều dán nhãn tên xăng trên thân các máy bơm xăng, hoặc nhân viên bán hàng sẽ hỏi khách muốn mua xăng loại nào để bảo đảm quyền lựa chọn của khách hàng. Nhưng có một tỷ lệ không nhỏ người tiêu dùng không để ý mình mua xăng loại nào vì tâm lý “tiện thì mua”.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh xăng E5 trên địa bàn Hà Nội trong 2 tuần đầu tháng 1-2018 diễn ra ổn định, không có vấn đề gì đáng quan ngại và người tiêu dùng đã “mở lòng” với loại xăng này. Tìm hiểu tại cửa hàng Xăng dầu số 4 thuộc Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, hoạt động bán xăng diễn ra bình thường, người mua phần lớn muốn mua xăng “bình dân” là E5. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ, chủ yếu là người sở hữu xe ô tô hạng sang thường chọn mua xăng RON 95 - vốn được coi là loại xăng cao cấp.

Ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng tại đây xác nhận, trên thực tế đơn vị này đã bán xăng E5 xen kẽ với các loại xăng khác từ mấy năm trước. Hiện nay, lượng xăng E5 chiếm khoảng 70% tổng sản lượng bán ra của cửa hàng và đang có xu hướng gia tăng. Ông Việt lý giải việc xăng E5 được tiêu thụ tốt là do giá thấp hơn so với xăng RON 95. Cửa hàng này cũng xác nhận là chưa tiếp nhận một bằng chứng cụ thể nào từ phía khách hàng cho thấy động cơ xe bị ảnh hưởng hoặc hỏng hóc do sử dụng xăng E5.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tổng sản lượng xăng bán ra trên thị trường trong 2 tuần đầu tháng 1-2018 đạt hơn 20 nghìn mét khối, trong đó xăng E5 chiếm khoảng 60%. Xăng E5 được tiêu thụ tốt đối với chủ phương tiện xe máy, xe taxi do lợi thế giá rẻ hơn so với xăng RON 95. Đến nay, các cửa hàng trên địa bàn thành phố hoạt động bình thường, bảo đảm cung - cầu. Sở đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình và sẵn sàng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quy định, chất lượng, chủng loại hàng bán ra.

Kiên trì mục tiêu vì lợi ích chung

Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo cho việc bán đại trà xăng E5 và trên thực tế đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ của thị trường; bảo đảm cung ứng liên tục sản lượng xăng E5, không để phát sinh tình huống gián đoạn.

Ở góc độ quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, Bộ đã tăng cường công tác tuyên truyền cũng như chủ động thực hiện việc chuyển sang bán đại trà xăng E5. Trong một diễn biến mới nhất, một số nhà khoa học, chuyên gia chuyên ngành vừa bày tỏ ý kiến, đánh giá về tác dụng từ việc sử dụng xăng E5, nhất là tập trung vào vấn đề xăng này có ảnh hưởng xấu đến động cơ phương tiện, hoặc mức độ an toàn đối với con người hay không.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), việc chuẩn bị để phổ biến rộng rãi xăng sinh học đã diễn ra từ lâu, trên cơ sở tham khảo diễn biến, kinh nghiệm của các nước. Trong đó, tác dụng rõ nhất khi sử dụng xăng E5 là góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang trên đà cạn kiệt. Ngoài ra, thực tế mới chỉ phối trộn cồn sinh học ethanol đối với xăng RON 92 mà chưa áp dụng với xăng RON 95 thể hiện sự thận trọng của các cơ quan quản lý, cũng như bảo đảm sự ổn định, từng bước định hình thói quen mới trong tiêu thụ nhiên liệu của người dân, trên cơ sở vì lợi ích tổng thể.

Ông Nguyễn Phú Cường cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, sử dụng xăng sinh học là việc làm tất yếu, nhưng còn tùy hoàn cảnh cụ thể của mỗi quốc gia và xu hướng chung là sẽ tăng tỷ lệ phối trộn cồn sinh học để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trong khi đó, TS Phạm Hữu Tuyến, công tác tại Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội xác nhận, qua nghiên cứu, so sánh xăng E5 với xăng RON 92 cho thấy các phương tiện sử dụng E5 đều an toàn, mức tiêu hao nhiên liệu là tương đương, thậm chí một số tiêu chuẩn của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92.

Như vậy, xét cả về góc độ lý thuyết và thực tiễn, xăng E5 đã tự khẳng định mình sau nửa tháng xuất hiện trên thị trường một cách suôn sẻ. Đây là điều kiện tiên quyết để chúng ta kiên trì mục tiêu sử dụng đại trà xăng E5 trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xăng E5 “tự khẳng định”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.