Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xâm phạm mồ mả để ép vợ quay lại sau ly hôn

Chu Dũng| 10/03/2023 13:27

(HNMO) - Ngày 10-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Long (sinh năm 1972 ở phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "Xâm phạm mồ mả". Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long bị tuyên phạt 42 tháng tù giam về tội "Xâm phạm mồ mả", theo quy định tại khoản 2, Điều 319, Bộ luật Hình sự với tình tiết là động cơ đê hèn và gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Long tại phiên tòa.

Sau phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn dân sự trong vụ án là mẹ vợ bị cáo cũng có kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Ngọc Long, nhưng sau đó rút kháng cáo ngay trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Ngọc Long và chị N.N.M (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) là vợ chồng nhưng đã tách ra sống riêng, đồng thời, đã nộp đơn yêu cầu ly hôn và chờ tòa án giải quyết. Do có mâu thuẫn với vợ, Long đã ba lần xâm phạm mộ phần của cụ T (ông ngoại của chị M).

Lần thứ nhất, ngày 2-9-2021, bị cáo đến nghĩa trang Văn Điển, đập phá đồ thờ cũng như mâm đồng, chén, giá… trên mộ cụ T; sau đó chụp ảnh gửi vào nhóm Zalo có chị M cùng bố, mẹ và em trai chị này.

Hành vi của Long nhằm đe dọa và ép buộc chị M phải quay về sống chung với bị cáo. Đối tượng tiếp tục đe dọa sẽ ném sơn vào nhà thờ ông bà nội của vợ ở Hưng Yên và mộ phần cụ T...

Ngày 18-10-2021, Long tiếp tục ra mộ ông ngoại của vợ ở Văn Điển, có hành vi xâm phạm. Bị cáo này còn đe dọa nếu bố mẹ vợ tố giác sẽ “phá nát mồ mả ông bà nội nhà vợ”...

Ngày 5-11-2021, mẹ vợ Long tới Công an huyện Thanh Trì tố cáo nhưng khoảng một tuần sau, Long tiếp tục xâm hại phần mộ cụ T. 

Chị M cùng gia đình kiểm tra thấy mất bát hương nên nhắn tin, yêu cầu Long trả lại. Ngày 26-11-2022, Long cầm bát hương đi trả cho vợ nhưng trên đường di chuyển thì bị lực lượng công an giải về trụ sở giải quyết...

Ngoài hành vi phá hoại nêu trên, Long bị xác định nhiều lần tới nơi chị M đang công tác để chửi bới, quấy rối và còn đe doạ cả một số người quen biết của chị M.

Mở tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xác định Tòa án cấp sơ thẩm đã xử lý bị cáo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Ngọc Long không đưa ra được tình tiết gì mới để có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xâm phạm mồ mả để ép vợ quay lại sau ly hôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.