Bạn đọc

Xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức: Rác triền miên cháy, trách nhiệm thuộc về ai?

Thiện Mỹ 18/08/2023 - 22:23

Bãi rác nằm xa khu dân cư nhưng vẫn kéo theo luồng khói độc theo chiều gió lan tỏa khắp không gian, tác động trực tiếp đến người đi trên tuyến đường vào thôn Đông Bình, xã Hùng Tiến (huyện Mỹ Đức). Hiện tượng đốt rác xảy ra triền miên đã lâu, nhưng vẫn không rõ trách nhiệm thuộc về ai...

Có mặt tại bãi rác thôn Đông Bình vào ngày đầu tháng 8-2023, sau những cơn mưa vừa dứt, phóng viên Báo Hànộimới vẫn thấy bãi rác đang bốc khói. Cả một khoảng nền bãi rác xám màu khói; trên tường bao, nhiều vệt khói đen hằn rõ từ những đống rác bị đốt. Mùi khét lẹt, xú uế hòa lẫn, bốc lên giữa cánh đồng.

Một người nhặt đồng nát ở bãi rác liền kề (thuộc xã Đại Hưng, huyện Mỹ Đức) cho biết: Bãi rác thôn Đông Bình bị đốt thường xuyên, những ngày nắng, rác cháy ngùn ngụt thành đám lửa. Sau những ngày mưa, rác ẩm nên chỉ cháy âm ỉ. Khu vực này có 2 bãi rác, nhưng bãi rác thôn Đông Bình có mái che, rác cháy triền miên; còn bãi rác xã Đại Hưng không có mái và cũng không bị đốt, dù cách nhau vài bước chân.

7(2).jpg
Bãi rác thôn Đông Bình (xã Hùng Tiến) nằm giữa cánh đồng xa khu dân cư, nhưng khói độc từ rác bị đốt vẫn lan tỏa khắp không gian.

Thừa nhận thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến Lê Thị Thùy Liên cho biết: Bãi rác thôn Đông Bình là điểm chứa rác thu gom của toàn xã và được đơn vị dọn vệ sinh vận chuyển rác đi thường xuyên. Trong nhiều cuộc họp ở địa phương, người dân cũng đề nghị phải xử lý tình trạng đốt rác vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. UBND xã đã đề nghị đơn vị thu gom, vận chuyển rác có biện pháp xử lý và cũng có lần hai bên đã cùng dập lửa, nhưng sau đó rác vẫn âm ỉ cháy và không xác định được ai đốt rác.

6(2).jpg
Rác tại bãi rác thôn Đông Bình bị đốt từ ngày này sang ngày khác.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Công ty TNHH Một thành viên Urenco 22, Chi nhánh Mỹ Đức Nguyễn Trọng Toản cho hay, tình trạng rác bị đốt không chỉ xảy ra ở riêng bãi rác thôn Đông Bình, mà là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều huyện, trong đó có Mỹ Đức. Gần đây nhất, nhiều bãi rác vẫn bị đốt ở các xã, thị trấn như: Hùng Tiến, Đại Nghĩa, Hợp Tiến, An Mỹ... Nhận được phản ánh của người dân và công nhân thu gom rác, nhiều lần công ty đã phải mang máy bơm đến bơm nước, phối hợp cùng chính quyền địa phương dập lửa. Tuy nhiên, sau đó, rác vẫn bị đốt, tái đi tái lại.

“Vì rác là nguồn thu của công ty, nên chắc chắn công nhân không đốt và không được phép đốt. Công ty đã nhiều lần báo cáo huyện Mỹ Đức về tình trạng này và huyện cũng chỉ đạo UBND các xã quản lý các điểm tập kết rác. Công ty chỉ là đơn vị duy trì vệ sinh môi trường, không phải là đơn vị quản lý bãi rác. Vì vậy, công ty đề nghị UBND các xã tăng cường phối hợp tốt, thông tin kịp thời để cùng kết hợp, có giải pháp ngăn chặn việc đốt rác xảy ra”, ông Nguyễn Trọng Toản thông tin thêm.

6Về giải pháp cho tình trạng đốt rác, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho biết: Cuối tháng 4-2023, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị giao ban về công tác thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải đến khu xử lý và duy trì vệ sinh môi trường. Tại hội nghị, UBND huyện đã giao UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Đối với bãi rác thôn Đông Bình, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã Hùng Tiến, Công ty TNHH Một thành viên Urenco 22, Chi nhánh Mỹ Đức kiểm tra, xử lý tình trạng đốt rác nêu trên.

Từ tình trạng đốt rác ở xã Hùng Tiến có thể thấy, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến, nhưng chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ trong xử lý, còn sự bàng quan của một số đơn vị liên quan. Đề nghị các địa phương có giải pháp hiệu quả trong xác định đối tượng đốt rác, xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời, cần phân định rõ trách nhiệm, phần việc của mỗi bên trong bảo đảm vệ sinh môi trường, để không còn hiện tượng đáng tiếc nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức: Rác triền miên cháy, trách nhiệm thuộc về ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.