Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa: Hệ lụy từ đấu giá đất sai quy định

Thiện Mỹ| 01/06/2023 15:09

(HNMO) - Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, UBND cấp huyện mới có thẩm quyền tổ chức đấu giá đất nông nghiệp công ích, nhưng xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa) vẫn bất chấp quy định, tổ chức triển khai, dẫn đến những hệ lụy phức tạp không đáng có…

Ngày 21-10-2022, UBND xã Đội Bình ra Thông báo số 06/TB-HĐĐG về việc đấu giá quyền sử dụng đất thuê, thuộc quỹ đất 5% công ích UBND xã quản lý. Theo đó, Hội đồng đấu giá xã Đội Bình mời đăng ký đấu giá với 8 vị trí ở khu ao sau làng, rãnh phía tây ao cá..., thuộc thôn Xuân Quang với tổng diện tích 26.086m2. Thời gian đăng ký mua hồ sơ đấu giá và nộp tiền đặt cọc từ ngày 24 đến 28-10-2022.  

Quá trình thông báo đấu giá đã có 5 người đăng ký và ngày 14-2-2023, Hội đồng đấu giá tổ chức đấu giá. Theo đó, phiên thứ nhất đấu giá 3 lô và ông Hoàng Văn Hoán (thôn Xuân Quang) là người trúng đấu giá.

Tuy nhiên, khi đến phiên thứ hai, ông Nguyễn Văn Tằng (người tham gia đấu giá) và ông Nguyễn Mạnh Hỷ (người thuê thầu trước đó và đã thanh lý hợp đồng), cùng ở thôn Xuân Quang, có ý kiến là diện tích đấu giá chưa “sạch” do ông Hỷ đang cấy lúa trên phần đất này. Vì thế, cuộc đấu giá đã phải tạm dừng.

Diện tích đất nông nghiệp công ích chưa "sạch", nhưng xã Đội Bình vẫn tổ chức đấu giá.

Do không tổ chức đấu giá được, ngày 17-5-2023, UBND xã Đội Bình có giấy mời ông Tằng ra UBND xã nhận lại tiền đã đặt cọc đấu giá vào ngày 18-5-2023. Tuy nhiên, mãi đến ngày 20-5-2023, giấy mời mới đến tay ông Tằng và lý do được UBND xã trả lại tiền đặt cọc là do “UBND xã không còn thẩm quyền tổ chức đấu giá”?

Trước sự bất nhất về lý do dừng đấu giá nêu trên, Phó Chủ tịch UBND xã Đội Bình Dư Đình Quyền giải thích: Việc để mặt bằng đấu giá chưa “sạch” là do cán bộ chuyên môn không kiểm tra thực địa trước khi thực hiện đấu giá. Còn việc tổ chức đấu giá không đúng thẩm quyền là do UBND xã không cập nhật được văn bản mới?

Về giải quyết hậu quả từ đấu giá đất không đúng quy định, ông Quyền cho biết, xã yêu cầu ông Hỷ phải bàn giao mặt bằng “sạch" trước ngày 10-6-2023 để xã bàn giao về UBND huyện tổ chức đấu giá. Với phiên đấu giá đã thành công của ông Hoán, xã cũng thông báo về việc phải hủy kết quả và đã trả lại tiền đặt cọc, tiền mua hồ sơ đấu giá của ông Hoán. 

Tìm hiểu thông tin về thẩm quyền tổ chức đấu giá đất, được biết, ngày 3-6-2022, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của bản quy định ban hành kèm theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18-11-2020 của UBND thành phố quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, cấp xã không có thẩm quyền tổ chức đấu giá đất nông nghiệp công ích.

Hướng dẫn thực hiện quyết định này, ngày 22-11-2022, UBND huyện Ứng Hòa cũng đã có văn bản số 1584/UBND-TNMT, yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định trong đấu giá quyền sử dụng đất.  

Cấp xã không có thẩm quyền đấu giá đất công ích, nhưng UBND xã Đội Bình vẫn triển khai. 

Dù Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 13-6-2022, vậy nhưng sau đó đến 4 tháng (tháng 10-2022), UBND xã Đội Bình vẫn tổ chức đấu giá? Là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương nhưng lại không nắm được văn bản của thành phố và trên thực tế, diện tích đấu giá vẫn chưa “sạch” khiến người dân cho rằng có dấu hiệu UBND xã “thông thầu” với ông Hỷ, tạo điều kiện để ông Hỷ được tiếp tục sử dụng thửa đất này.

Để xử lý đơn tố cáo vi phạm của ông Nguyễn Văn Tằng, ngày 28-3-2023, UBND huyện Ứng Hòa đã giao một số phòng chuyên môn của huyện kiểm tra, tham mưu UBND huyện chỉ đạo xử lý vụ việc, thời gian xong trước ngày 15-4-2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Phó Chủ tịch UBND xã Đội Bình Dư Đình Quyền xác nhận huyện Ứng Hòa vẫn chưa có kết luận vụ việc.

Như vậy, các vi phạm trong việc tổ chức đấu giá đất công ích ở xã Đội Bình đã khá rõ ràng. Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa nhanh chóng ban hành kết luận, trả lời công dân theo luật định; đồng thời, chấn chỉnh công tác đấu giá đất công ích trên địa bàn xã Đội Bình nói riêng và toàn huyện nói chung, bảo đảm đúng quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa: Hệ lụy từ đấu giá đất sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.