Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO khuyến cáo người lớn sáng suốt, bình tĩnh và lắng nghe trẻ em

Miên Hạo| 08/03/2020 13:51

(HNMO) - Chỉ tiếp nhận thông tin đúng đắn, từ những kênh truyền thông tin cậy là một trong những biện pháp mà Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đưa ra, nhằm loại bỏ những căng thẳng, lo lắng không cần thiết, góp phần giúp người dân tăng hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế và WHO tại Việt Nam khuyến nghị, trong thời gian đầy thử thách của dịch Covid-19, người dân cần duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn, ngủ, tập thể dục hợp lý. Không hút thuốc lá, uống rượu bia, hay dùng các chất kích thích khác để đối phó với cảm xúc của mình.

Trong trường hợp phải ở nhà, hãy duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực thông qua email, điện thoại. Nếu cảm thấy căng thẳng quá tải, hãy trò chuyện với nhân viên y tế hay nhân viên tư vấn, liệt kê những cách đã sử dụng trong quá khứ từng giúp bản thân vượt qua khó khăn và dùng những cách này để kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Không xem hoặc nghe các chương trình có thể khiến mình và người thân khó chịu...

Đối với trẻ em, trong trường hợp có thể có những phản ứng căng thẳng theo nhiều cách khác nhau, như: Trở nên đeo bám, lo lắng, thu mình, dễ kích động..., hãy đáp lại các phản ứng của trẻ theo cách cảm thông, lắng nghe các lo lắng của trẻ và dành cho trẻ thêm tình thương, sự quan tâm.

Cố gắng thu xếp cho trẻ ở gần người thân, tránh việc chia cắt trẻ với người chăm sóc. Nếu phải chia tách (như nhập viện), hãy bảo đảm có sự liên hệ thường xuyên (qua điện thoại) để trấn an trẻ. Nói thật với trẻ về việc đã xảy ra bằng từ ngữ phù hợp với lứa tuổi, kèm thông tin rõ ràng về cách thức giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến cáo người lớn sáng suốt, bình tĩnh và lắng nghe trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.