(HNMO) - Theo quy hoạch, số lượng taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 hơn 12.600 xe. Thế nhưng, theo các chuyên gia giao thông, việc phát triển taxi không kiểm soát hiện nay thì sẽ phá “vỡ” quy hoạch taxi.
Vượt quy hoạch
Theo Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 10.500 xe taxi. Với việc cấp phép cho hãng xe Phương Trang thêm 2.000 xe taxi hoạt động vẫn bảo đảm số lượng xe taxi theo quy hoạch đề ra. Tuy nhiên, tại một cuộc họp gần đây với Đoàn Giám sát HĐND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở GTVT thành phố lại báo cáo, hiện số lượng taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố hơn 11.000 xe. Như vậy, con số nào là chính xác?
Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội hiện có hơn 10.000 đầu xe taxi. Thế nhưng, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều DNVT kinh doanh taxi nằm ngoài hiệp hội. Vì thế, số lượng taxi sẽ còn cao hơn.
Các dịch vụ phần mềm gọi “taxi” sẽ khiến cho quy hoạch taxi TP Hồ Chí Minh bị phá vỡ. |
Trao đổi phóng viên của Báo Hànộimới, TS.Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, rõ ràng quy hoạch phát triển taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 đã bị phá vỡ. Bởi lẽ, theo báo cáo của Sở GTVT với việc cộng thêm 2.000 taxi Phương Trang thì tổng số taxi hiện tại đã là hơn 13.000 chiếc, vượt số lượng xe đã quy hoạch.
Cũng theo TS Phạm Sanh, đây chỉ là con số trên giấy tờ, trên thực tế có thể lớn hơn. Cụ thể, số lượng taxi ngoại tỉnh chạy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gần như không thể kiểm soát và tăng lên hằng ngày. Đó là chưa kể taxi sử dụng phần mềm Uber, Live taxi, Grab taxi… phát triển nhanh trong thời gian qua.
Cũng không thể không kể tới taxi "dù", taxi "nhái" hoạt động khắp nơi, thậm chí ngay cả khu vực trung tâm thành phố. Ước tính, trên thực tế hiện có khoảng 15.000 đầu xe taxi đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh lo ngại, chủ trương của chính quyền TP Hồ Chí Minh là khống chế số lượng taxi phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, việc các loại hình như Uber và Grab taxi phát triển một cách không kiểm soát đã phá vỡ quy hoạch của taxi, đồng thời, làm xáo trộn loại hình vận tải bằng taxi.
Cần khống chế số lượng
Các chuyên gia giao thông cho rằng, trước hết, cơ quan quản lý trực tiếp là Sở GTVT cần kiểm soát chính xác lượng taxi thực tế của các DNVT taxi trong và ngoài hiệp hội, số lượng xe ngoại tỉnh đang hoạt động; đồng thời, rà soát kỹ các đơn vị kinh doanh bằng phần mềm, công nghệ mới như Grab và Uber taxi.
Mặt khác, lực lượng chức năng tổ chức ra quân kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động của xe taxi "dù", "nhái". Ngoài ra cũng cần xem xét lại quy hoạch lộ trình phát triển taxi, bởi quy hoạch hiện nay đã lỗi thời và không đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế.
Luật sư Thái Văn Chung, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, nếu không khống chế số lượng taxi, đặc biệt, nếu “Uber” và “Grab” hoạt động như hiện nay thì số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động sẽ vượt quá số lượng quy hoạch do UBND TP Hồ Chí Minh quy định. Hệ quả sẽ làm ùn tắc giao thông tăng lên, hạ tầng quá tải.
“Đây thuộc về câu chuyện quản lý của chính quyền TP Hồ Chí Minh, bởi rõ ràng với những hình thức kinh doanh như Grab hay Uber taxi vẫn chưa được công nhận là loại hình kinh doanh vận tải hành khách thì sẽ rất khó kiểm soát số lượng loại hình này. Hệ quả là sẽ phá vỡ quy hoạch taxi mà TP Hồ Chí Minh đề ra. Thiết nghĩ, thời gian tới, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cần có những giải pháp mạnh tay trong việc không chế số lượng taxi phù hợp với quy hoạch”, ông Chung nêu rõ.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị trong thời gian thí điểm, Bộ GTVT cần nghiên cứu khống chế tổng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm này và số lượng xe thí điểm của từng đơn vị vận tải nhằm phù hợp với quy định và quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, các Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, cũng kiến nghị chỉ cho phép tối đa 1.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi thực hiện thí điểm nhằm bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp, lái xe, chủ xe và quyền, lợi ích hợp pháp của hành khách.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.