Rasul Gamzatov, tác giả cuốn
Trong dịp sinh nhật của mình vào những ngày mùa thu tháng 9, ngôi nhà của Gamzatov ở đường Chernyshevski, thành phố
Gamzatov làm thơ từ khi 11 tuổi, nhận giải thưởng Stalin năm 29 tuổi. Sinh thời, Gamzatov thường đùa rằng cuộc đời ông là một bản nháp dở dang và luôn cảm thấy thiếu thời gian để sang sửa nó. Cống hiến của Gamzatov cho nền văn hoá thế giới được đánh giá rất cao. Ông đã nhận được nhiều danh hiệu như: “Nhà thơ nhân dân Daghestan”, “Anh hùng lao động Liên Xô”, “Nhà thơ lớn của thế kỷ XX” và giải thưởng “Hoa sen” của Hội nhà văn Á - Phi… Nhiều năm liền Gamzatov là Đại biểu Xô-viết tối cao Liên Xô và hơn nửa thế kỷ lãnh đạo Hội nhà văn Daghestan (từ năm 1950). Độc giả Việt
Các tác phẩm của Gamzatov thường được viết bằng tiếng Avar, ngôn ngữ của khoảng 500.000 người ở nước Cộng hòa tự trị Daghestan, vùng
Những bài thơ của ông khiến độc giả không chỉ ở Nga say mê bởi nhịp và lối gieo vần đơn giản và cách thể hiện tình cảm chân thực. Ông được biết đến bởi nhiều tập thơ: "Trái tim tôi ở nơi những ngọn đồi"; "Đàn sếu"; "Bánh xe cuộc đời".... Nhiều bài thơ của ông đã được các nhạc sĩ tên tuổi như Raymond Pauls, Yuri Antonov, Alexander Pakhmutova phổ nhạc. Ông cũng nổi tiếng với nhiều tác phẩm văn xuôi và các bài báo.
Những ngày cuối cùng của cuộc đời, mặc dù vì bệnh tật, tay run không viết được nên ông phải đọc cho một nhà thơ trẻ chép, nhưng Gamzatov vẫn rất cố gắng để hoàn thiện trường ca "Những năm tháng và những con đường", gồm bốn trường ca nhỏ: "Người vợ thứ ba", "Hộp đen", "Độ tuổi thứ tư và Patimat" (Patimat là tên người vợ quá cố của Gamzatov). Chủ đề chính trong tác phẩm này của ông vẫn là người phụ nữ nhưng ông tiếp cận nó bằng một phong cách khác, đó là thời gian. Ông chia thời gian trong thơ mình làm ba, như ba người vợ. Người vợ cả nghiệt ngã, dữ dằn - đó là thời trước kia; người vợ thứ hai đẹp nhưng phóng túng, tự do - đó là thời hiện tại; còn người vợ thứ ba là người ông đang tìm và hy vọng sẽ tìm thấy, và đó sẽ là thời đại của công bằng và yên bình.
Hoàng Dũng
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.